พท.รุมสับ ค้าภายใน ปล่อยของแพงเอื้อเจ้าสัว ลั่นไข่ยุคประยุทธ์ เล็กสุดแพงสุด

Home » พท.รุมสับ ค้าภายใน ปล่อยของแพงเอื้อเจ้าสัว ลั่นไข่ยุคประยุทธ์ เล็กสุดแพงสุด



เพื่อไทย รุมสับ กรมการค้าภายใน ปล่อยของแพง เอื้อเจ้าสัว ขอหั่นงบพาณิชย์ 20% ลั่นไข่ยุคประยุทธ์ ลูกเล็กที่สุด แต่แพงที่สุด

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 19 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่การอภิปรายมาตรา 19 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 3,617,636,600 บาท โดยสมาชิกฝ่ายค้านตำหนิกรมการค้าภายใน ที่ปล่อยให้สินค้าราคาอุปโภคบริโภคราคาแพง เอื้อประโยชน์ต่อเจ้าสัว และไม่สนใจสินค้าการเกษตรที่ปล่อยให้ราคาตกเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะข้าว

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนขอปรับลดลง 5 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะกรมการค้าภายในที่ได้งบประมาณ 642 ล้านบาท เป็นแผนงานความเสมอภาคของประชาชน แต่วันนี้ประชาชนไม่มีความเสมอภาคเลย เพราะอุ้มคนรวยไม่ช่วยคนจน วันนี้สินค้าราคาสูงขึ้นทุกตัว เป็นสินค้าที่ประชาชนใช้ ทำให้ประชนชนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ในอดีตย้อนหลังไป 10 ปี ปลากระป๋องกระป๋องละ 8 บาท ข้าวเปลือกกิโลกรัมละ 8 บาท แต่วันนี้ปลากระป๋องกระป๋องละ 25 บาท ข้าวเปลือกก็ยังกิโลกรัมละ 8 บาท เมื่อก่อนมาม่าซองละ 3 บาท วันนี้ซองละ 8 บาท แต่ข้าวเปลือกก็ยังกิโลกรัมละ 8 บาท โดยเฉพาะไข่ยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลูกเล็กที่สุด แต่ราคาแพงที่สุด จึงอยากถามกระทรวงพาณิชย์ว่าโครงการธงฟ้าเพื่อช่วยเหลือประชาชนหายไปไหน แต่รัฐบาลกลับช่วยเจ้าสัว โดยการใช้เงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนขอปรับลด 20% โดยเฉพาะกรมการค้าภายในขอปรับลด 10% ทั้งที่วันนี้ข้าวของราคาแพง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ควบคุม แต่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ไม่สามารถควบคุมสินค้าที่ราคาพุ่งสูงขึ้นทุกประเภท โดยเฉพาะปัจจัยการผลิต ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และค่าครองชีพต่างๆ ไม่สามารถตรึงราคาไว้ได้ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนและลำบาก รวมถึงไม่ดำเนินการแก้ไขราคาสินค้าการเกษตรที่ราคาตกต่ำอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ ตนไม่ได้โทษปลัดกระทรวง หรือข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ทั้งหมด ข้าราชการก็เหมือนรถ มีรัฐมนตรีเป็นผู้ขับ โดยมีพี่น้องประชาชน ชาวไร่ ชาวนา เอสเอ็มอี ผู้ส่งออก เป็นผู้โดยสาร วันนี้คนขับรถขับรถวนไม่ไปสู่เป้าหมาย

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ตนเป็นห่วงความสัมพันธ์ ความสมดุลระหว่างมหาอำนาจ วันนี้นายกรัฐมนตรีเลือกที่จะไปสหรัฐฯ ทำให้กระทรวงพาณิชย์ยากลำบาก รมว.พาณิชย์ได้ไปพูดคุย และเจรจากับประเทศจีนถึงขั้นไหน วันนี้เป็นปัญหาจริงๆ สำหรับการเลือกข้างของประเทศไทย ทั้งที่ไทยรักษาความเป็นกลางมานาน รวมทั้งมีสงครามเกิดขึ้น

“พล.อ.ประยุทธ์ และรมว.พาณิชย์ ต้องพึงสังวรไว้ว่าเราจะดำรงตนอยู่อย่างไร เพราะทำให้เวลานี้ขนส่งสินค้าเข้าประเทศจีนได้ยากมาก เพราะเขากีดกันทางการค้า ผมขอโทษ รมว.พาณิย์ เพราะเป็นผู้ขับรถของกระทรวง” นายพิเชษฐ์ กล่าว

จากนั้นที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 230 ไม่เห็นชอบ 106 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ