พท. ซัด ‘ตู่’ ไม่มีมารยาทการเมือง ตั้ง‘พีระพันธุ์’ นั่งเลขาฯ นายก ฉะใช้อำนาจเกินเลย

Home » พท. ซัด ‘ตู่’ ไม่มีมารยาทการเมือง ตั้ง‘พีระพันธุ์’ นั่งเลขาฯ นายก ฉะใช้อำนาจเกินเลย



เพื่อไทย ซัด “บิ๊กตู่” ไม่มีมารยาทการเมือง ตั้ง “พีระพันธุ์” เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลั่น ไม่ใช่เป็นนายกฯ แล้วจะทำอะไรก็ได้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องไม่มีมารยาททางการเมือง เนื่องจากคนเป็นเลขาธิการ ก็เหมือน “นายกฯ น้อย” คนหนึ่ง

นายสมคิด กล่าวว่า ที่สำคัญเป็นการแต่งตั้งคนที่เป็นนักการเมืองอีกพรรคหนึ่ง ในขณะที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ย้ำว่าตนไม่ทราบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าลักษณะนี้จะเข้าข่ายการครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่

นายสมคิด กล่าวต่อว่า อีกประเด็นที่แคลงใจ คือ ใกล้ถึงเวลาเลือกตั้ง และอายุสภาฯ เหลืออีกแค่ไม่ถึง 4 เดือน การแต่งตั้งลักษณะนี้เป็นเรื่องที่เอาเปรียบ เพราะคนเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สามารถอนุมัติได้หลายเรื่องแทนนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไม่ใช่เป็นนายกฯ แล้วจะทำอะไรก็ได้ ใช้อำนาจจนเกินเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ