พท. ชี้ รบ.ตู่ ทุจริตพุ่ง ถุงมือยาง 2 พันล้านยังแก้ไม่ได้ ซัดห่วงอำนาจจนประเทศพัง

Home » พท. ชี้ รบ.ตู่ ทุจริตพุ่ง ถุงมือยาง 2 พันล้านยังแก้ไม่ได้ ซัดห่วงอำนาจจนประเทศพัง



พท. ชี้รัฐบาลตู่ ไร้น้ำยาแก้ของแพง ทุจริตก็พุ่ง ถุงมือยาง 2 พันล้านยังแก้ไม่ได้ ละเลยเพราะกลัวกระทบเสถียรภาพ ซัดห่วงอำนาจจนประเทศพัง

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านเห็นว่าประเทศมีปัญหา ทุกฝ่ายจำเป็นต้องให้คำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้รัฐบาลนำไปดำเนินการ เพื่อประโยชน์ของประชาชน รัฐบาลอย่าออกอาการร้อนตัวตีตนไปก่อนไข้ อยากให้ฟังเสียก่อน ฝ่ายค้านจะชี้ให้เห็นถึงปัญหารวม รัฐบาลไปไม่ไหวแล้ว จึงต้องออกมาช่วยกัน แนะแนวทางในการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายราชการที่เตรียมข้อมูลให้รัฐบาล เป็นการเตรียมข้อมูลในระบบราชการ มาจากการประเมินว่าฝ่ายค้านจะถามเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่หากฝ่ายค้านถามเรื่องอื่น รัฐบาลคงเลือกที่จะไม่ตอบหรือตอบไม่ตรงคำถาม เพราะกลัวว่าหากตอบแล้วจะเข้าตัว เพราะไม่ได้รู้จริงถึงปัญหา

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า อย่ามองว่าเป็นการหลอกด่ารัฐบาล ฝ่ายค้านจะจี้ไปที่ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน เพราะประเทศเผชิญวิกฤตข้าวยากหมากแพงอย่างแท้จริง ทุกอย่างแพงหมด เหตุจากรัฐบาลไร้น้ำยาควบคุมราคาสินค้า อีกทั้งมาตรการที่รัฐบาลจัดขึ้นมา ไม่ช่วยประชาชน รัฐบาลต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ อย่ามาแก้ที่ปลายเหตุ

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะอภิปรายถึงปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ละเลยที่จะแก้ปัญหา แม้แต่สมาชิกวุฒิสภายังยอมรับว่าทุจริตสูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ อ้างเสมอว่าเข้ามาปราบโกง แต่ผลออกมาคือล้มเหลว กรณีถุงมือยาง 2,000 ล้านบาทที่ฝ่ายค้านเคยอภิปราย รวมทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ยอมรับกลางสภาฯ ว่าไม่รู้จะตามเงินนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กลับไม่สนใจที่จะตามเงินของประชาชน เกรงจะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลหากดำเนินการเรื่องนี้

“ชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ห่วงอำนาจตัวเองมากกว่าปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้น ดังนั้น การที่บอกไม่ยึดติดตำแหน่งเป็นการพูดให้ดูดีเท่านั้น แต่อยู่เพื่อต้องการอำนาจมากกว่า หากอยู่ในตำแหน่งแล้วประชาชนได้ประโยชน์ไม่มีใครว่า สามารถอยู่ไปเลย แต่อยู่แล้ว ประเทศชาติพัง ประชาชนลำบากก็ไม่ควรจะอยู่ในตำแหน่งแม้แต่นาทีเดียว” นายประเสริฐ ระบุ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ