พท. ชี้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหญ่ได้เปรียบ พรรคเล็กหืดจับ

Home » พท. ชี้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหญ่ได้เปรียบ พรรคเล็กหืดจับ



เพื่อไทย ชี้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหญ่ได้เปรียบ พรรคเล็กหืดจับ แนะขยายฐานสมาชิกเพิ่ม ต้องทำงานหนักขึ้น

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 พ.ค. 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กล่าวถึงกรณีที่กมธ.ฯ มีมติให้ใช้สูตร 100 หารคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า พรรคเล็กยังมีโอกาสได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากสูตรนี้ 3-4 พรรค เพราะคะแนนต่อ 1 คน ค่อนข้างสูง

นายสมคิด กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางของพรรคเล็กหากจะสู้ต่อ คือต้องขยายฐานสมาชิกเพิ่ม และต้องทำงานหนักขึ้น แต่หากสู้ไม่ไหวก็อาจไปรวมกับพรรคใหญ่ที่มีแนวทางเดียวกัน ยังถือว่ามีทางออกสำหรับพรรคเล็กอีกมาก

นายสมคิด กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา เป้าหมายของเราต้องการให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง เพื่อทำนโยบายตอบสนองพี่น้องประชาชนได้ ไม่ใช่เป็นเบี้ยหัวแตก พอเป็นรัฐบาลก็ทำงานไม่ได้หานโยบายไม่เจอ ซึ่งพรรคเล็กจะอยู่ได้ต้องปรับตัว ต้องเหนื่อย และทำคะแนนพื้นฐานให้มากขึ้น

“ส่วนที่พูดกันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ คงไม่เป็นเช่นนั้นถ้าไม่ทำงาน แต่ที่ได้เปรียบอาจเป็นตรงที่พรรคใหญ่ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ มีสมาชิกพรรคจำนวนมากอยู่แล้ว แต่พรรคเล็กจะเหนื่อยหน่อย” นายสมคิด กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ