พท.จ่อส่งเรื่องจี้ กกต. ปมเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อทุจริต ทั้งเขียนผิด ข่มขู่ผู้สมัคร

Home » พท.จ่อส่งเรื่องจี้ กกต. ปมเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อทุจริต ทั้งเขียนผิด ข่มขู่ผู้สมัคร



เพื่อไทย จ่อส่งเรื่องจี้ กกต. ปมเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อทุจริต ทั้งเขียนรหัสจ่าหน้าซองผิด ลงทะเบียนล่วงหน้าล่ม ข่มขู่ผู้สมัครพรรคอื่น

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 พ.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และผอ.ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง ส.ส.พรรค พท. และพล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ หัวหน้าศูนย์ป้องกันการทุจริตเลือกตั้งพรรค พท. แถลงกรณีพบเหตุผิดปกติในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง

นายประเสริฐ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้พบสิ่งผิดปกติให้เห็นหลายเรื่อง พรรค พท.มีข้อสังเกตดังนี้ 1.การจ่าหน้าซองส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในหลายหน่วยเลือกตั้ง เช่น จ.นนทบุรี ที่ใส่รหัสจ่าหน้าซองผิด จ.กาฬสินธุ์ ที่ไปลงคะแนนในเขตหนึ่งแต่คะแนนถูกส่งไปอีกเขตเลือกตั้งหนึ่ง อาจจะทำให้คะแนนมีการคลาดเคลื่อน เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ ไม่ควรเกิดขึ้น

2.การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด ซึ่งในการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งวันสุดท้ายระบบล่ม ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ และทางเลขาธิการ กกต. ได้ออกมาแถลงยอมรับว่าระบบล่มจริงๆ แต่สามารถยังเข้าไปดึงข้อมูลของผู้ที่จะลงทะเบียนใช้สิทธิและลงทะเบียนย้อนหลังให้ได้ แต่เหตุการณ์การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ ม.รามคำแหง เขตบางกะปิ มีผู้มาใช้สิทธิ 2 คนได้รับแจ้งจากประธาน กกต.เขตว่าการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ต้องกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่จังหวัดภูมิลำเนาในวันเลือกตั้ง ทั้งที่ได้ลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่สามารถใช้สิทธิได้

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า พรรค พท.เห็นว่าการแถลงการของเลขาธิการ กกต. ที่บอกว่าจะลงทะเบียนย้อนหลังให้ แต่กลับไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้ ทำให้ประชาชนอาจเสียสิทธิ์และเป็นภาระในการเดินทางกลับไปภูมิลำเนา เชื่อว่ามีประชาชนอีกจำนวนมากอาจจะไม่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเพราะเหตุนี้ กกต.ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหานี้อย่างแท้จริง ไม่ใช่รับปากแต่ไม่ดำเนินการ

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า 3.ความไม่สะดวกในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในหลายเขต เกิดความแออัดในการลงคะแนน ผู้มาใช้สิทธิบางคนต้องรอนานกว่า 3 ชั่วโมง หลายคนไม่สามารถใช้สิทธิได้ทันเวลา เนื่องจากมีปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น อยากได้คำตอบจาก กกต.เรื่องนี้ เพื่อทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมขึ้น โดยเราจะส่งเรื่องทั้งหมดถึง กกต.ภายในสัปดาห์นี้ หวังว่าในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.จะไม่เกิดข้อผิดพลาดเหมือนกับการเลือกตั้งล่วงหน้า

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการที่จ่าหน้าซองผิด กกต.จะแก้ไขอย่างไร ความผิดพลาดที่เห็นชัดเช่นนี้อาจนำไปสู่การฟ้องร้องกันว่าการเลือกตั้งมีปัญหาในเชิงกฎหมาย เป็นเรื่องที่พรรค พท.ห่วงมาก เท่าที่ตรวจสอบดูเข้าใจว่าอาจจะไม่มีความพร้อมในเรื่องของการจัดการ อบรมกรรมการประจำหน่วยและการให้ความรู้

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า มีเรื่องที่อยากจะฝากถึง กกต.ถึงการตั้งผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ต้องมีการคิดค่าใช้จ่าย ที่ผ่านมา กกต.มีแนวปฏิบัติว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้คิดจากเขตเลือกตั้ง เนื่องจากประจำอยู่ในหน่วยเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้กลับมาเปลี่ยนค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้คิดจากพรรคการเมืองในช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งแล้ว คิดเป็นค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ขั้นต่ำตกอยู่ที่ประมาณ 33 ล้านบาท แต่พรรคการเมืองได้รับอนุมัติให้ทำกิจกรรมใช้ไม่เกิน 44 ล้านบาท

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า พรรคการเมืองปฏิบัติตามนี้ไม่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีการใช้งบเกือบครบตามจำนวนที่ กกต.กำหนดแล้ว หมายความว่าพรรคการเมืองต้องไม่ส่งผู้สังเกตการณ์ หรือส่งไปแล้วก็ต้องถอนตัว ซึ่ง กกต.ดูเหมือนว่าจะทำเรื่องนี้ให้หมิ่นเหม่ผิดกับธรรมเนียมประเพณีที่เคยทำมา และคงไม่มีพรรคการเมืองใดที่ส่งผู้สังเกตการณ์ครบ 400 เขต

ด้าน พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ กล่าวว่า ทางศูนย์ฯ ได้รับข้อมูลการร้องเรียนจากประชาชนในบางพื้นที่แจ้งมาว่า พบเหตุผิดปกติส่อทุจริตหลายประการ เช่น 1.นายตำรวจระดับรองผู้บังคับการจังหวัดอำนาจเจริญ คนสนิทเจ้าแม่เงินกู้ มีพฤติกรรมวางตัวไม่เป็นกลาง ข่มขู่ผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคอื่น

พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ กล่าวต่อว่า 2.ข้าราชการระดับสูงฝ่ายปกครอง อำเภอหนึ่งในจ.นราธิวาส และอ.โนนไทย จ.นครราชสีมา มีพฤติกรรมวางตัวไม่เป็นกลาง จึงขอฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกตั้ง ต้องวางตัวเป็นกลาง ที่ผ่านมาทำอะไรไปขอให้หยุดการกระทำที่ไม่ชอบนั้นเสียพี่น้องประชาชนทั้งประเทศจับตาดูท่านอยู่

เมื่อถามว่าพรรคมองกระแสในโซเชียลกรณีการติดแฮชแท็ก กกต.มีไว้ทำไม อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของพี่น้องประชาชน ไม่ได้มีประโยชน์กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เป็นความรู้สึกว่าสิทธิในการเลือกพรรคการเมืองหรือผู้สมัครเขตที่เขามีความปรารถนานั้นถูกกระทบ เนื้อหาส่วนใหญ่ที่เขาสะท้อนคือต้องการความยุติธรรม เป็นสิ่งที่ กกต.ควรรับฟัง และดูว่ายังมีข้อบกพร่องตรงไหนที่ต้องปรับ

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับการเลือกตั้งอาจมีข้อผิดพลาดได้แต่ต้องน้อยที่สุด และเราจัดการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ความผิดพลาดในการเลือกตั้งล่วงหน้านั้นอาจมีมากที่สุด เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องพิจารณาและมีคำตอบให้ประชาชน ทำให้ประชาชนวางใจกกต.ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.เปิดเผยข้อมูลเรื่องร้องเรียนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการสัญญาว่าจะให้ มองว่าในช่วงโค้งสุดท้ายจะมีความรุนแรงขึ้นจนเป็นตัวแปรในการเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นมากในเกือบทุกเทศกาลการเลือกตั้งอยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือกกต.ต้องรวบรวมเรื่องเหล่านั้น แล้วไปหาคำตอบที่จะทำประชาชนสบายใจ เข้าใจชัดเจน ไม่ใช่รับเรื่องและปล่อยให้ผ่านไป หากจัดการเรื่องนี้ได้อย่างยุติธรรมได้ ก็จะทำให้ กกต.มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น แต่หากจัดการได้ไม่ยุติธรรม คำถามที่ว่า กกต.มีไว้ทำไมก็จะเป็นคำถามที่รุนแรงและหนักมาก

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ถึงความผิดปกติสำหรับการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าใน จ.อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรค พท.มองว่าผิดปกติหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้คำตอบไม่ได้อยู่ที่คนอื่น แต่อยู่ที่ กกต.ว่าจะทำเรื่องนี้ให้ชัดเจนอย่างไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ