พท.จี้ ‘ตู่’เคลียร์ทุจริตสอบนายสิบ แซะ บิ๊กช้าง รมต.กระทรวงกระทู้ แจงแทนทุกเรื่อง

Home » พท.จี้ ‘ตู่’เคลียร์ทุจริตสอบนายสิบ แซะ บิ๊กช้าง รมต.กระทรวงกระทู้ แจงแทนทุกเรื่อง



เพื่อไทย จี้ บิ๊กตู่ เคลียร์ทุจริตสอบนายสิบ ซัด ตร.จับได้ทุกเรื่องแต่จับคนโกงข้อสอบไม่ได้ เหน็บ บิ๊กช้าง เป็น “รมต.กระทรวงกระทู้” ตอบแทนนายกฯ ทุกเรื่อง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดของนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า กระทู้ถามสดครั้งนี้ตนถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่อีก 4 เดือนจะครบ 4 ปีแล้ว

“พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยมาตอบกระทู้ที่สภาเลย จะให้เกียรติหรือไม่ให้เกียรติตนไม่ทราบ แต่ขอบ่นหน่อย และรัฐมนตรีที่มาตอบแทนนายกฯ พวกผมเรียกว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทู้ เนื่องจากท่านขยันมาตอบกระทู้ และตอบทุกเรื่องแทนนายกฯ การมอบหมายให้มาตอบแทนสามารถทำได้ แต่ทุกเรื่องก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะสง่างามเท่าไหร่” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ตนขอถามนายกฯ เกี่ยวกับการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และภาค 5 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ต้องรับผิดชอบ และต้องสอบสวนอย่างเด็ดขาดว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง และเสียหายเท่าไหร่

นายสมคิด กล่าวต่อว่า เหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจยศ พล.ต.อ. แต่ระบบราชการมักจะรู้เห็นเป็นใจกัน สภาฯ จึงต้องทวงถาม เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เพราะตำรวจทำงานใกล้ชิดกับประชาชน การเรียกรับเงินของตำรวจ ต้นเหตุมาจากการซื้อขายตำแหน่ง นายกฯ ถูกต้องที่ตอบว่าตามระเบียบไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง แต่ตอนนี้เป็นไปตามผู้มีอำนาจ

“จึงอยากสอบถามว่า จากนี้จะมาตราการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีนี้อย่างไร เพื่อให้ตำรวจมีความเชื่อมั่นว่า ไม่ได้ตำแหน่งมาเพราะจ่ายเงิน ตำรวจจับได้ทุกเรื่อง แต่จับคนโกงข้อสอบไม่ได้ แบบนี้ปฏิรูปตำรวจอย่างไรก็ไปไม่รอด เพราะใช้ตำรวจฟรี ต้องเข้าเวร 8 ชั่วโมงโดยไม่ได้ค่าตอบแทน แถมต้องจ่ายค่าน้ำ และค่าน้ำมันเอง ทำให้ต้องทุจริตเป็นลูกโซ่ ท่านต้องเห็นใจผู้ปฏิบัติ และต้องตั้งงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นนี้” นายสมคิด กล่าว

ด้านพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้รับมอบหมายจากนากยฯ ชี้แจงว่า เรื่องปัญหาการทุจริตการสอบตำรวจที่ผ่านมา ทั้งนักเรียนนายสิบตำรวจ และนายตำรวจชั้นประทวน ในส่วนภาค 9 และภาค 5 นั้น กรณีแรกเป็นการทุจริต ในภาค 9 เป็นการสอบในปี 2564 ที่เลื่อนมาสอบในเดือนมี.ค. 2565 โดยสมัครมา 9,800 คน แต่รับ 390 คน

ช่วงแรกตรวจพบมีคนพกโพยเข้าสอบ 1 ราย และจับได้ในช่วงที่มีการสอบ หลังจากนั้นจึงสอบสวนขยายผล โดยกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อสอบสวนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งบุคคลภายนอก และเจ้าหน้าที่ และได้ดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องแล้ว เมื่อตรวจสอบเอกสารครั้งสุดท้ายพบ 78 คน ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาอย่างถูกต้อง

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงต่อว่า ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นที่ภาค 5 หน่วยงานต้องการ 725 อัตรา แต่มีผู้สมัคร 135,000 คน จึงแบ่งสอบข้อเขียนทุกภาคทั่วประเทศ เพื่อให้ความสะดวก ต่อมาวันที่ 28 พ.ย. พบคนพกโพยเข้าสอบ ทางสตช.จึงตั้งกรรมการสอบสวนว่ามีที่มาอย่างไร

โดยต้องไปดูเรื่องข้อสอบ สภาพแวดล้อม และเอกสารต่างๆ เนื่องจากมีผู้ผ่านการคัดเลือก 1 พันคนเศษ และจะสอบสวนไปถึงความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตที่ภาค 9 อย่างไร ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการเร่งรัดสตช. ให้ตรวจสอบอย่างรวดเร็ว และเป็นที่กระจ่าง เพื่อความยุติธรรมกับทุกคน

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า สำหรับกระบวนการออกข้อสอบ ทางคณะกรรมการออกข้อสอบต้องเข้ามาเก็บตัว ห้ามพบ และใช้เครื่องมือสื่อสาร และมีกรรมการคัดเลือกข้อสอบ ซึ่งมีขั้นตอนป้องกันไม่ให้ข้อสอบรั่วไหลสู่คนภายนอก และทุจริต อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นจะลงไปดูรายละเอียดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

“นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้สั่ง สตช.ไปดูรายละเอียด และเพิ่มมาตราการป้องกันทางด้านเทคโนโลยีให้เป็นไปอย่างรัดกุม ส่วนเรื่องค่าตอบแทนให้ตำรวจ นายกฯ ได้เน้นย้ำเรื่องค่าเบี้ยเลี้ยงให้คุ้มค่า โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อย” พล.อ.ชัยชาญ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ