พท.จี้ตอบโอนเงิน 20,087.42 ล้าน จากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ผิดกฎหมายหรือไม่

Home » พท.จี้ตอบโอนเงิน 20,087.42 ล้าน จากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ผิดกฎหมายหรือไม่



พท. เตือน “ประยุทธ์” เศรษฐกิจยังทรุดหนัก จี้ ตอบโอนเงิน 20,087.42 ล้านบาท จากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ผิดกฎหมายหรือไม่ แนะ ลดราคาน้ำมัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย พร้อมเพิ่มรายได้ และ ขยายโอกาส และ อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย

วันนี้ (17 พ.ย.) นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ปีนี้ กลับมาติดลบที่ -0.3 % ทั้งที่ไตรมาส 3 ปีที่แล้ว เศรษฐกิจไทยติดลบหนักแล้วถึง -6.4% แต่ปีนี้แทนที่จะฟื้นกลับติดลบต่ออีก ซึ่งแสดงถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวได้ช้ามาก สาเหตุมาจากพลเอกประยุทธ์เปิดๆปิดๆประเทศจนธุรกิจย่ำแย่กันหมด

อีกทั้ง การบริหารจัดการวัคซีนมีปัญหาอย่างมากแม้กระทั่งปัจจุบันปริมาณประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ยังต่ำมากเพียง 54.9% เท่านั้น และแม้การส่งออกจะขยายตัวสูงแต่ก็ยังไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจของไทยฟื้นได้ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก การขยายตัวเศรษฐกิจไทยติดลบในไตรมาสที่ 3 นี้ ทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายเต็มที่ประมาณ 1% เท่านั้นซึ่งต่ำมาก ประชาชนจะลำบากกันมาก

ทั้งนี้ ปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะเป็นปัญหาหลักที่จะถ่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทย การลดราคาน้ำมันดีเซลโดยการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเสนอ เป็นเรื่องที่ควรต้องดำเนินการและจะช้าจะเร็วถ้าราคาน้ำมันยังเป็นขาขึ้น พลเอกประยุทธ์ก็จะต้องลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอยู่แล้ว แต่ถ้าลดก่อนก็จะได้ใจประชาชนก่อน แต่ถ้าลดเมื่อราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูง ซึ่งจะเป็นความจำเป็นต้องลด ประชาชนจะไม่เห็นความดี เพราะจะถือเป็นหน้าที่และความจำเป็น

นอกจากนี้ จากการพยายามตรวจสอบความผิดปกติ ของการใช้เงินจากกองทุนใน กระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็น เงินหักค่าหัวจากค่าใช้จ่ายประชาชนนั้น การเข้าถึงข้อมูลเป็นไปได้ยาก สะท้อนถึงความไม่โปร่งใสของรัฐบาลมาเสมอ จึงมีข้อสงสัยว่ามีการโอนเงินจากกองทุนต่างๆในกระทรวง โดยเฉพาะจากกองทุนน้ำมัน หรือ กองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไปให้รัฐถลุงเล่นหรือไม่ เงินจำนวนมากกว่า 20,087.42 ล้านบาท หากเป็นเช่นนั้นถือว่า รัฐเอาเปรียบประชาชน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของพรรคเพื่อไทยได้ตั้งกระทู้ถาม รมว. พลังงาน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

หากมีการโอนในลักษณะนี้ ในแบบที่โฆษกกระทรวงพลังงานออกมาชี้แจงว่าการโอนใช้ออกจากนอกกองทุนเป็นการทำผิดกฎหมาย ผิดวัตถุประสงค์ ก็ควรจะเอากลับมาช่วย ประชาชนตาดำๆ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนส่งรถบรรทุก ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจนต้องออกมาประท้วง เพราะถ้าธุรกิจขนส่งรถบรรทุกต้องขึ้นราคาค่าขนส่ง ราคาสินค้าจะต้องขึ้นราคากันอีก ประชาชนจะยิ่งลำบาก การที่พลเอกประยุทธ์จะให้รถทหารมาขนสินค้าแทนรถบรรทุกที่จะหยุดวิ่งน่าจะเป็นเรื่องตลกมากกว่า

ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่รัฐบาลที่ดีจะต้องเข้าช่วยเหลือประชาชนเพื่อให้ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาสตามแนวทางของพรรคเพื่อไทยที่สืบทอดเจตนารมณ์มาจากพรรคไทยรักไทย โดยหากเมื่อพรรคเพื่อไทยมีผู้นำคนรุ่นใหม่และมีโอกาสชนะการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะยืนยันจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท เพื่อลดรายจ่ายของประชาชน

บางพรรคขาดความรู้ความเข้าใจหาเสียงยกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันซึ่งทำไม่ได้เพราะภาษีสรรพสามิตเป็นกฎหมายจึงอยากให้ศึกษาให้ดีก่อนพูด นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยยังจะมีอีกหลายนโยบายที่จะลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ให้กับประชาชนซึ่งจะทำได้จริง เหมือนที่ทำมาแล้วในอดีต ไม่ได้ขายฝันมั่วแบบบางพรรคที่ไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้เลย ทั้งนโยบายดูแลราคาพืชผลการเกษตรที่ตอนนี้ราคาข้าวตกต่ำอย่างมาก นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท นโยบายมารดาประชารัฐ เป็นต้น

หรือ ขายฝันในนโยบายที่ทำไม่ได้จริงเพราะประเทศไทยจะไม่มีเงินเพียงพอ เช่น รัฐสวัสดิการที่ต้องใช้เงินมหาศาลที่ไทยยังไม่พร้อม แค่หาเสียงจะจ่ายผู้สูงอายุเดือนละ 3,000 บาท ทราบหรือไม่ว่ายังต้องใช้เงินปีละกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งสภาวะการคลังของประเทศในปัจจุบันที่หนี้สาธารณะพุ่งสูงจะไม่สามารถทำได้ พรรคเพื่อไทยจะต้องเข้าไปฟื้นเศรษฐกิจก่อนและจะเพิ่มสวัสดิการตามฐานะของประเทศซึ่งจะทำได้จริง และ อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่ถูกแก้ไขให้เป็นประชาธิปไตยและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อประเทศนี้จะได้เดินหน้าต่อไปได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ