พท.ค้านกัญชาเสรี อัดรัฐไร้มาตรการควบคุม เยาวชนต่ำ 20 ปี สูบมากขึ้น 2 เท่า

Home » พท.ค้านกัญชาเสรี อัดรัฐไร้มาตรการควบคุม เยาวชนต่ำ 20 ปี สูบมากขึ้น 2 เท่า



พท.ค้านกัญชาเสรี อัดรัฐไร้มาตรการควบคุม เยาวชนต่ำ 20 ปี สูบมากขึ้น 2 เท่า ลั่นจะปราบยาเสพติดอย่างไรหากเริ่มต้นที่กัญชา

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2565 น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องการปลดล็อกกัญชา หลังจากมีการแก้ไขกฎหมายพ.ร.ย.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2562 (ฉบับที่ 7 ) ว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ทำให้ไทยกลายเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลก ที่แก้ไขกฎหมายให้กัญชาออกจากบัญชีสารเสพติด และใช้ในทางการแพทย์ได้ การปลดล็อกกัญชาโดยไร้กฎหมายควบคุมและขาดความรอบคอบ ได้ส่งผลเสียหายต่อสังคม

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาแพทย์ทั่วประเทศ เครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนได้เรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีหากยังไม่มีกฎหมายควบคุม ทั้งนี้ กัญชาเป็นยาเสพติด ที่ผ่านมามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์มากมาย ระบุว่ากัญชาส่งผลกระทบต่อร่างกาย และการเจริญเติบโตของสมองเด็กและวัยรุ่นอย่างมาก ทั้งในฐานะผู้สูบด้วยตนเองหรือรับสารทางอ้อมจากคนในครอบครัว

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) ได้จัดเวทีเสวนาขึ้นโดยข้อมูลจากวงเสวนา พบว่าในระยะเวลาที่รัฐบาลเปิดให้อยู่ในสถานะกัญชาเสรี มีเยาวชนผู้อายุต่ำกว่า 20 ปีสูบกัญชามากขึ้น 2 เท่า เนื่องมาจากการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น หาง่ายขึ้น ผู้ป่วยที่เข้ารับการบำบัดทางจิตจากกัญชาสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากปี 2564 อยู่ที่ 14% ส่วนปี 2565 เกือบ 17%

นอกจากนี้ยังพบว่ากัญชาที่ประชาชนปลูก มากกว่า 90 -95% คุณภาพของผลผลิตที่ได้ไม่สามารถนำไปใช้ทางการแพทย์ได้ เนื่องจากขาดองค์ความรู้ ทำให้เกิดคำถามว่ากัญชาที่ขายไม่ได้ในทางการแพทย์ และอยู่ในภาวะล้นตลาด ผลผลิตเหล่านี้หายไปไหน หรือเอาไปขายที่ไหน ถ้าไม่มีการควบคุมผลผลิตจำนวนมากจะไหลเข้าสู่ตลาดของการเสพกัญชาเสรี

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า พรรคพท.ยืนยันชัดเจนมาตั้งแต่ต้นในการสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ ไม่สนับสนุนกัญชาเพื่อสันทนาการ ดังนั้น การออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชาต้องครอบคลุม เกิดประโยชน์ทางการแพทย์อย่างแท้จริง ฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ในการพิจารณากฎหมายอย่างรอบคอบ ส.ส.ทุกคนและทุกพรรคการเมืองมีเอกสิทธิ์ในการผ่านกฎหมาย

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้น การชี้ให้เห็นว่ากัญชามีประโยชน์มากกว่ามีโทษและการผ่านกฎหมายนั้นสำคัญ เป็นเรื่องที่ฝ่ายที่สนับสนุนกัญชาเสรีต้องกระทำ อย่ามัวแต่โทษคนอื่น วันนี้ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นคือ ถึงแม้ว่ามี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…)พ.ศ… ในอนาคต แต่ช่องว่างการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ การสูบกัญชาในบ้านอันเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล รัฐบาลจะทำอย่างไร

“อย่าลืมว่าวันนี้กัญชาไม่ใช่สารเสพติดอีกต่อไปแล้ว การสูบเพื่อความบันเทิงกำลังเป็นจุดเริ่มต้นของการเสพติดหรือไม่ โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน และอาจนำพาไปสู่ยาเสพติดประเภทอื่นๆในอนาคต จะปราบยาเสพติดได้อย่างไรถ้าจุดเริ่มต้นเริ่มที่กัญชา” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ