ฝ่ายค้าน ฮึ่ม ยื่นปปช.ฟัน รมต. ขย่ม ส.ส.รัฐบาล อยากเปลี่ยนตัว 'มท.1'

Home » ฝ่ายค้าน ฮึ่ม ยื่นปปช.ฟัน รมต. ขย่ม ส.ส.รัฐบาล อยากเปลี่ยนตัว 'มท.1'



“ชลน่าน” ยื่น ปปช.สอบ รมต.ตามหลังแน่ เชื่อ ส.ส.อยากเปลี่ยนตัว “บิ๊กป๊อก” ออกจากตำแหน่ง มท.1 ด้าน “สมคิด” เขย่าต้องเปลี่ยนนานแล้ว

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุจะมีการยื่นตรวจสอบรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากนี้ ว่า ตามข้อกล่าวหาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปรายรัฐมนตรีทั้ง 11 คน สามารถยื่นตรวจสอบต่อเนื่องได้เกือบทุกคน ในประเด็นละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ประเด็นที่สอง คือ เรื่องมาตรฐานจริยธรรม ที่จงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประเด็นที่สาม คือ กระทำผิดกฎหมาย จงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และประเด็นที่สี่ คือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่อทุจริตหรือเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง นี่คือประเด็นหลักที่จะยื่นต่อ ป.ป.ช.

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ส่วนจะยื่นใครบ้างนั้น คงต้องนำคำอภิปรายของแต่ละพรรคมาหารือกันอีกครั้ง ประเด็นไหนพรรคใดเป็นเจ้าภาพก็คงให้พรรคนั้นยื่นร่วมกัน แต่ถ้าประเด็นไหนอภิปรายร่วมกันทั้งหมดก็จะยื่นในนามพรรคร่วม ในส่วนของพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณาเขียนคำร้อง เพราะยื่นไปแล้วต้องเป็นประเด็นที่สังคมได้ประโยชน์

นพ.ชลน่าน กล่าวกรณีผลโหวตที่คะแนนไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มีมากกว่าคนอื่น ว่า ผลการโหวตไม่ไว้วางใจที่มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกลุ่มหนึ่ง ไม่ไว้วางใจ รมว.มหาดไทยกระโดดออกมานั้น ปกติพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคแกนนำจะคุมเสียงตัวเองให้เด็ดขาด เสียงที่แตกมาเป็นกลุ่มจังหวัดเช่นนี้ เกิดจากการคุมเสียงไม่ได้ หรือได้รับสัญญาณจากคนที่มีอำนาจอยู่เบื้องหลัง เรื่องนี้พรรคเขาคงต้องไปสอบกันดู

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนวัตถุประสงค์เกิดจากอะไรก็พอจะวิเคราะห์ได้ เช่น ต้องการเปลี่ยนตัว รมว.มหาดไทย หรือต้องการส่งสัญญาณให้ชัดว่า พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ดูแล ส.ส.เลยต้องแสดงออกมาเพื่อบอกกล่าวเตือน ต่อรองผลประโยชน์ ทราบว่า พล.อ.อนุพงษ์ ก็ออกมายอมรับจะปรับปรุงตัว ต้องจับตาดูว่าจะเป็นการปรับปรุงตัวเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมหรือพวกพ้อง

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คะแนนที่ออกมาสะท้อนว่า ส.ส.รัฐบาลจำนวนหนึ่ง ไม่ยอมรับการบริหารของ พล.อ.อนุพงษ์ อย่างชัดเจน ซึ่งมีข่าวมาตลอดว่าจะไม่ยกมือให้ก็เป็นตามนั้น เรื่องนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ต้องย้อนมองตัวเองว่า ที่ผ่านมาทำอะไรไว้และทำงานอย่างไร รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่อุ้มพล.อ.อนุพงษ์มาตลอด พิจารณาว่าการให้ พล.อ.อนุพงษ์ นั่งรมว.มหาดไทย 8 ปี เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ ที่สำคัญวันนี้กระทรวงมหาดไทยสนองตอบพล.อ.อนุพงษ์คนเดียว ทั้งปลัด อธิบดี ผู้ว่าราชการจัดหวัด

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวการขย่ม พล.อ.อนุพงษ์ เพราะต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ไปเป็น รมว.มหาดไทย นายสมคิด กล่าวว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐทำอะไรกันอยู่ กลัวอะไรกันอยู่ ถึงไม่แสดงท่าทีให้ชัดก่อนหน้านี้ การจะเปลี่ยนใครไม่ว่า แต่ควรเปลี่ยนได้นานแล้ว เพราะผลงานที่ออกมาไม่มีให้เห็น อยู่ในตำแหน่งมาก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เป็นตำแหน่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เพื่อต่างตอบแทนเท่านั้นเอง ส.ส.พลังประชารัฐควรตื่นได้แล้ว เพราะเวลาเลือกตั้งใกล้มาถึง จะรีบทำอะไรก็รีบทำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ