ฝ่ายค้าน ลุ้น ถลก 10 รมต. 4 วัน เล็งช่วงกลางเดือน ก.ค.

Home » ฝ่ายค้าน ลุ้น ถลก 10 รมต. 4 วัน เล็งช่วงกลางเดือน ก.ค.
ฝ่ายค้าน ลุ้น ถลก 10 รมต. 4 วัน เล็งช่วงกลางเดือน ก.ค.



ฝ่ายค้าน ร่างญัตติซักฟอกเสร็จแล้ว “ชลน่าน” คาดได้เวลา 4 วัน เล็งช่วง 18-22 ก.ค.นี้ ชี้ กนกวรรณ-นิพนธ์ ถูกชี้มูลไม่กระทบอภิปราย

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน เกี่ยวกับการร่างญัตติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า ตอนนี้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวนผู้ถูกอภิปรายในขณะนี้ยังมี 10 คนตามที่แถลงไปก่อนหน้านี้ เว้นแต่มีความจำเป็นต้องเพิ่ม อาจเพิ่มก่อนการยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แต่คาดว่าจะไม่มีเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่าจะยื่นต่อประธานสภาฯในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ซึ่งในวันดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแถลงในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าจะต้องไม่น้อยกว่า 4 วัน ตามที่ฝ่ายค้านเคยได้เวลาอย่างที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.ค. หรือช่วง 18-22 ก.ค.นี้ เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ประเมินว่ากฎหมายที่รัฐสภาจะพิจารณา คือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ อาจจะพิจารณาอีก 2 สัปดาห์ คือ วันที่ 16-17 มิ.ย. และ 23-24 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 30 มิ.ย.-1 ก.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ ที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ

เมื่อถามถึงเสถียรภาพรัฐบาล หลังมีรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้ 2 คนอยู่ระหว่างการถูกฟ้องคดี คือนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ถ้าอัยการส่งฟ้องศาลแล้ว ศาลรับคำร้องรัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้มีการปรับครม.หรือรัฐมนตรีลาออกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรัฐมนตรีเองว่าจะพิจารณาอย่างไร หากมีรัฐมนตรีลาออกก็อาจมีการปรับครม. แต่ในขณะนี้มีเพียงการชี้มูลความผิดโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้ ไม่มีผลอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หากรัฐมนตรีอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้ลาออกไปแล้วฝ่ายค้านก็ยังอภิปรายได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ