ฝ่ายค้าน ยื่นพยานเพิ่ม ปมนายกฯ 8 ปี ยืนยัน บิ๊กตู่ พ้นเก้าอี้ตั้งแต่ 24 ส.ค.แล้ว

Home » ฝ่ายค้าน ยื่นพยานเพิ่ม ปมนายกฯ 8 ปี ยืนยัน บิ๊กตู่ พ้นเก้าอี้ตั้งแต่ 24 ส.ค.แล้ว



ฝ่ายค้าน ยื่นพยานเพิ่ม ปมนายกฯ 8 ปี แนบความเห็น 51 อาจารย์นิติศาสตร์ พร้อมเทปสัมภาษณ์ ‘พรสันต์-สมลักษณ์’ ยืนยัน บิ๊กตู่ พ้นตั้งแต่ 24 ส.ค. 65

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมีนพ.สุกิจ อัภโภปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภา เป็นผู้รับหนังสือแทน

กรณีการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องพร้อมสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกำหนดให้ผู้ถูกร้องเข้าชี้แจงภายใน 15 วัน โดยศาลรัฐธรรมนูญจะเรียกนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการ กรธ. เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม

นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกัน และมีมติเห็นว่าพยานบุคคลทั้ง 2 ท่าน ยังไม่พอเพียงกับการสร้างดุลยภาพของการพิจารณาคดี จึงขอเสนอส่งรายชื่อพยานบุคคลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา โดยพบว่า ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้นัดไต่สวนพยาน เพียงแต่ทำบันทึกเป็นคำถามส่งให้นายมีชัย และนายปกรณ์ ตอบคำถาม แล้วส่งกลับไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

ด้วยเหตุนี้พรรคร่วมฝ่านค้าน จึงเปลี่ยนวิธี เป็นการส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมผ่านประธานสภา ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย ความเห็นของนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ทั้ง 51 ท่าน แผ่นดีวีดีบันทึกภาพและเสียง เรื่อง การสัมภาษณ์พิเศษ นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย และ นางสมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และอดีตกรรมการ ป.ป.ช. ต่อประเด็นการดำรงตำแหน่งของนายกฯ เพื่อยืนยันความเห็นของฝ่ายค้านว่า พล.อ.ประยุทธ์ พ้นวาระการดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมาแล้ว

“เรื่องนี้เป็นคดีทางการเมือง และข้อกฎหมายเป็นการเฉพาะ ข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องพิสูจน์กัน เพราะชัดแจ้งอยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเกิน 8 ปี ติดต่อกัน ทั้งนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพราะข้อเท็จจริงได้ปรากฏต่อสาธารณะไปแล้ว” นพ.ชลน่านกล่าว

นพ.ชลน่านกล่าวต่อว่า ตนยังเชื่อมั่นว่า หลักฐานเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นหลักฐานที่มีเหตุผลชัดเจนในเจตนารมณ์ และหนักแน่นเพียงพอให้ศาลรัฐธรรมนูญนำประเด็นไปสู่การพิจารณาได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ