ฝ่ายค้าน ดักคอ อย่ายุบสภาหนีซักฟอก ม.152 โวยราชการไม่ให้ใช้สถานที่ปราศรัย

Home » ฝ่ายค้าน ดักคอ อย่ายุบสภาหนีซักฟอก ม.152 โวยราชการไม่ให้ใช้สถานที่ปราศรัย



ฝ่ายค้าน ดักคอ อย่ายุบสภาหนีซักฟอกมาตรา 152 โวยราชการ ไม่ให้พรรคใช้สถานที่ปราศรัย เชื่อหากปล่อยถกกัญชาต่อ ร่างกฎหมายอื่นค้างยาว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ม.ค.2566 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ที่ผ่านมาหน่วยราชการให้ความร่วมมือพรรคการเมือง ใช้สถานที่ปราศรัย พบปะประชาชน

แต่ครั้งนี้เริ่มมีหน่วยงานราชการอ้างข้อจำกัดที่เป็นเหตุไม่ให้พรรคการเมืองเข้าไปใช้สถานที่ได้ ซึ่งถือว่าไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง และวิถีประชาธิปไตย จึงคิดว่าในการพิจารณาวาระรับทราบรายงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเสนอและให้ความเห็นเรื่องนี้ เพื่อให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยดำเนินการทบทวน

“วิธีคิดแบบนี้ เราเชื่อว่าเกิดจากผู้นำประเทศที่กลัวการพูดคุย ข่าวสาร และประชาชน ทั้งที่ใครประสงค์ใช้สิทธิ ก็ให้สิทธิ ใครไม่ประสงค์ใช้สิทธิ ก็ไม่ให้ไปลิดรอนสิทธิคนอื่น” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. (ฉบับที่….) ซึ่งค้างอยู่ในสภา จนทำให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม อาจเข้าสู่วาระการพิจารณาไม่ทัน นายสุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กีดขวางจราจรอยู่ ทำให้กฎหมายฉบับอื่นไม่ผ่าน แต่มันทำอะไรไม่ง่าย เพราะพิจารณากฎหมายตามข้อบังคับ ที่ผ่านมาเคยขอเจ้าของร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพื่อเลื่อนร่างกฎหมายอื่นขึ้นมา 5 ฉบับก่อนปีใหม่ได้สำเร็จแล้ว แต่คราวหน้ามีร่างกฎหมายหลายเรื่อง และหากเจ้าของร่างไม่ยอม ประธานสภา ก็อาจใช้อำนาจบังคับได้ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าหากยังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไปตามนี้อยู่ ก็จะต้องใช้เวลาอีกนาน

เมื่อถามถึงการกำหนดวันพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นายสุทิน กล่าวว่า ทราบว่าทางประธานสภา บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว แต่เหลือขั้นตอนการนัดหมายทั้งวิป 2 ฝ่ายคุยกัน เพื่อหารือกรอบเวลา แต่ประธานสภา ยังไม่นัด ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่ขัดฝ่ายรัฐบาล หากอยู่ในกำหนดวันช่วงปลายเดือนม.ค. ถึงต้นเดือนก.พ. และขอแต่ว่าอย่ายุบสภาก็พอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ