ฝ่ายค้าน งัดยุทธการ ‘ถอดหน้ากากคนดี’ ในศึกซักฟอก เล็งขยี้นโยบายรัฐล้มเหลว

Home » ฝ่ายค้าน งัดยุทธการ ‘ถอดหน้ากากคนดี’ ในศึกซักฟอก เล็งขยี้นโยบายรัฐล้มเหลว



ฝ่ายค้าน เตรียมเปิดยุทธการ “ถอดหน้ากากคนดี” ในศึกซักฟอก ม. 152 รวมความล้มเหลวจากนโยบาย 12 ข้อ เย้ย รัฐบาลอย่ากลัว ถือโอกาสแจงผลงานรอบ 4 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติดังกล่าวต่อนายชวน หลีกภัย สภาผู้แทนราษฎร ในบ่ายวันนี้ (28 ธ.ค.) ซึ่งจะมีความแตกต่างจากครั้งที่แล้ว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ทุกเรื่อง รวมการทำงานตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ว่าอะไรที่เป็นปัญหา อะไรที่ทำให้ทำไม่ได้ แล้วเวลาที่เหลือจะแก้ไขอย่างไร การอภิปรายครั้งนี้ตนขอเรียกว่า “ยุทธการถอดหน้ากากคนดี” คือ ใส่หน้ากากมา 4 ปีก็จะถอดให้ประชาชนดู

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนของเนื้อหาในญัตติ จะพูดถึงความล้มเหลวของนโยบายรัฐบาลที่เสนอมาทุกนโยบายทั้ง 12 ข้อ ดังนั้น เคสต่างๆ ก็จะอยู่ภายใต้นโยบายเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรือหลวงสุโขทัยล่ม เรื่องตู้ห่าว คือความล้มเหลวภายใต้นโยบายแต่ละข้อที่รัฐบาลเสนอไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจะต้องถามและให้รัฐบาลตอบ จะได้เป็นการระแวดระวัง และในการหาเสียงคราวหน้าอย่าไปพูดพร่ำเพรื่อหรือเสนออะไรมั่วๆ ให้ชาวบ้านเข้าใจในสาระสำคัญผิด

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องเวลาการอภิปรายอยู่ที่ว่าสภาจะให้เวลามากน้อยแค่ไหน หลังยื่นสัปดาห์หนึ่งก็คงจะรู้ว่าได้เวลาเท่าไหร่ แต่คิดว่าน่าจะน้อยกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางในตามมาตรา 151 แต่ครั้งนี้ต้องไม่น้อยกว่า 3 วัน ถ้าน้อยกว่านี้จะขาดรสชาติ ขาดคุณภาพ

“ผมคิดว่ารัฐบาลควรคิดว่านี่จะเป็นโอกาสดีที่ได้จะแถลงผลงานในรอบ 4 ปี ดังนั้น ต้องให้เวลาอภิปรายเยอะๆ จะได้ชี้แจง อย่าไปกลัว อย่าไปคิดในเชิงลบ และหลังจากยื่นญัตติแล้ว พรรคเพื่อไทยจะประชุมกันต่อเพื่อซักซ้อมทีมอภิปราย ถือเป็นการให้การบ้านช่วงปีใหม่” นายสุทิน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ