ฝุ่นภาคเหนือ วิกฤต แม่สาย เชียงราย โดน ฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ถล่มยับ ค่าพุ่งสูง

Home » ฝุ่นภาคเหนือ วิกฤต แม่สาย เชียงราย โดน ฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ถล่มยับ ค่าพุ่งสูง
ฝุ่นภาคเหนือ

ฝุ่นภาคเหนือ วิกฤตหนัก แม่สาย จังหวัดเชียงราย โดนฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ถล่มยับ ค่าฝุ่นพุ่งแตะ 500 สูงกว่ามาตรฐานไทย 9 เท่า สูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก 32 เท่า

วันที่ 26 มีนาคม 66 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละอองชนาดเล็ก ในวันที่ 26 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงถึง 480 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของประเทศไทย 9 เท่า และสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก 32 เท่า

ฝุ่นภาคเหนือ-1

นอกจากนี้ ยังพบอีก 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน บึงกาฬ หนองคาย นครพนม ยังมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (> 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ซึ่งสัปดาห์นี้พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีแนวโน้มการสะสมฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากลมนิ่ง รวมทั้ง การเผาทั้งในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพบจุดความร้อนสะสมในเดือนมีนาคมสูงถึง 25,209 จุด ส่งผลให้ฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

  • ภาคเหนืออ่วม แม่สาย เชียงราย ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งทะลุ 500 มคก./ลบ.ม.
  • เลือกตั้ง 2566 กรุงเทพฯ หนุน พิทรา นั่งนายกอันดับหนึ่ง ตามด้วย อุ้งอิ๊ง
  • สลด อากาศร้อน หนุ่มดับคาบ้าน ญาติลั่นเป็นคนแข็งแรง แต่คาดว่าไหลตาย

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ระดับค่าฝุ่นละอองดังกล่าว นอกจากจะส่งผลให้มีอาการต่าง ๆ เช่น แสบตา คันตา ตาแดง ระคายเคืองผิวหนัง ไอ หายใจลำบาก แน่นหน้าอกแล้ว ผู้ที่มีโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจ จะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น และหากได้รับในปริมาณมากในระยะยาว ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จะทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย เข้าไปทำลายระบบต่างๆ ในเซลล์ของปอด ทำให้เกิดโรคทั้งระบบหัวใจและหลอดเลือดและมะเร็งในระยะยาว

-2

ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพตนเองโดย 1. ลดระยะเวลาหรืองดการออกนอกอาคารโดยไม่จำเป็น หากออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น 2. งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจ 3. อยู่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด หากทำห้องปลอดฝุ่นได้ ให้อยู่ในห้องปลอดฝุ่น 4. ดูแลสุขภาพเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว สังเกตอาการ หากมีอาการรุนแรง เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ให้รีบไปพบแพทย์ 5. งดการเผา และช่วยสอดส่อง ป้องกันไม่ให้มีการเผาในชุมชน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ