"ฝันดี-ฝันเด่น" กับฉายา แฝดนรก เผยความโด่งดังในอดีตรับรู้ได้จากเงินในเช็ค

Home » "ฝันดี-ฝันเด่น" กับฉายา แฝดนรก เผยความโด่งดังในอดีตรับรู้ได้จากเงินในเช็ค

ในยุค 90s เป็นยุคที่ดารามักจะมีความสามารถหลายด้านเช่นการร้องเพลง หรือการแสดง และหนึ่งในดารามากความสามารถในยุคนั้นก็มีไอดอลฝาแฝดจากค่าย คีตา เรคคอร์ดส อย่าง ฝันดี-ฝันเด่น จรรยาธนากร ที่ยืนหยัดในวงการบันเทิงมายาวนาน และในตอนแรกสองพี่น้องนั้นแจ้งเกิดในฐานะนักร้อง ซึ่งทั้งคู่ได้มีผลงานเพลงกับอัลบั้ม ออกฤทธิ์ ที่มีทั้งเพลงฮิตอย่าง หมื่นคำลา และ แกล้งโง่ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และยังมีเพลงเร็วอย่าง หัวไม่เหน่งด้วย โดยทั้งสองเป็นฝาแฝดที่มีการแต่งตัวอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่ง ใหญ่ หรือ ฝันดี จะมีทรงผมแสกข้าง ส่วน เล็ก หรือ ฝันเด่น จะมีผมทรงแสกกลางที่เป็นแฟชั่นในยุคนั้น และนักข่าวจะตั้งฉายาพวกเขาว่า “แฝดนรก” เพราะมีบุคลิกและวีรกรรมแสบๆ เป็นจุดเด่นของพวกเขา

เมื่อได้มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษในรายการ Club Friday Show ผลิตโดย CHANGE2561 ฝันดี-ฝันเด่น จรรยาธนากร ได้มาเปิดเรื่องราวในชีวิตพร้อมและเผยความรักแบบทุกซอกทุกมุมในใจ เพราะอุ่นใจที่ได้มานั่งคุยมานั่งเล่าที่นี่เป็นที่แรกแบบหมดเปลือก เริ่มจากฉายา แฝดนรก ได้มาจากความซนและความขี้แกล้งของทั้งคู่ และคนอื่นอาจจะวัดความดังจากเสียงกรี๊ด แต่ในยุคตลับเทป แต่ฝันดี-ฝันเด่น บอกว่ากว่าจะรู้ตัวเองดังมากก็ตอนเห็นจำนวนเงินในเช็ค! เงินเยอะมากคือดังมาก

พร้อมเปิดเรื่องราวหัวใจเป็นหนุ่มยุค 90s จะจีบสาวทีไม่ง่าย ต้องใช้ตำรา Yellow Pages เพราะจากคาแรคเตอร์ที่สั่งสมมาทำให้เจอชาวบ้านเม้าท์ว่า เล็ก ฝันเด่น ไม่เหมาะสมกับ โบ สุนิตา สักนิด บางครั้งก็น้อยใจจนด้อยค่าความรักตัวเอง และผู้ชายอาจจะคิดว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูดและชอบพูด ประโยคบอกรักที่ไม่มีคำว่ารัก แต่บางครั้งผู้หญิงแค่อยากได้ยินคำว่ารักบ้างเท่านั้นเอง พร้อมเปิดเคล็ดลับการครองรักกันให้ยืนยาวแบบฉบับ ใหญ่ ฝันดี นั่นก็คือการเข้าใจและพูดคุยกัน การเปิดใจยอมรับซึ่งกันและกัน

เมื่อก่อนทำไมเราทั้งคู่ถึงได้ฉายา แฝดนรก ?
ฝันเด่น : “เจอ พี่บุ๋ม Moddy ใส่กางเกงขาสั้นเขาเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้า ด้วยความซนของเราก็ปีนขึ้นไปแต่ไม่ได้ดูแบบจริงจังนะ … แบบ จ๊ะเอ๋! ทำไรอยู่ แกล้งๆ เขา พี่เขาไม่ด่าหรอก พูดง่ายๆ สุภาพเลย เ..ย !!! (หัวเราะ)”

แล้วตอนเด็กก็คือคิดเลขเร็วมากเล่นไพ่กับแม่ปทุมเลย ?
ฝันดี : “เล่นในที่นี้ ไม่ได้เล่นแบบจริงจังนะ”

ฝันเด่น : “ใหญ่ ไม่ติดเล่นนะ อีก 5 นาทีจะขึ้นคอนเสิร์ตเข้าประกาศเรียกชื่อเราแล้วยังจั่วไพ่”

ฝันดี : “5 4 3 … ป๊อก แล้วขึ้นคอนเสิร์ตเลย (หัวเราะ)”

มารู้ตัวว่าดังมากตอนไหน ?
ฝันเด่น : “คือของพวกผมเนี่ย เราจะไม่มีทางรู้เพราะว่าในยุคนั้นเป็นยุคที่การสื่อสารค่อนข้างยาก เป็นทางเดียวที่จะรู้ก็ต่อเมื่อเวลาที่เราไปคอนเสิร์ตแค่นั้นเอง และจะมารู้อีกครั้งคือตอนรับเช็คมันเยอะมากเลย มันเยอะมากจน เมื่อก่อนเป็นตลับ ตลับละสองคน 1 บาท แบ่งคนละ 50 สตางค์ จนพอมันดังมากเขาก็เพิ่มให้เป็นคนละบาท แล้วก็คนละบาทห้าสิบ สองบาท สามบาท สี่บาท ห้าบาท จนมี CD เพิ่มเป็น 5 บาท มหาศาลเลยครับ พูดแล้วผมรวยมากเลยตอนนั้นไง”

พี่อ้อย : ” สัมภาษณ์ศิลปินมาไม่เคยมีใครพูดแบบนี้เลยนะคะ เช่น เห็นว่าตัวเองดังตอนไหน เขาจะตอบว่าตอนที่มีคนมากรี๊ด แต่ฝันดี ฝันเด่น ตอบว่าตอนรับเช็ค”

แต่ล่าสุดเห็นว่าจะชวนแฟนเพลงมานั่งไทม์แมชชีนย้อนไปยุค 80 – 90 ?
ฝันดี : “THE TIME MACHINE CONCERT จัดวันที่ 1-2 กรกฎาคม ที่ สยามพารากอน รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนเพราะว่าจะมีเหล่าบรรดาศิลปินถึง 31 ชีวิต ใครที่เกิดในยุคนั้น 80 – 90 จะเป็นการรวมค่ายต่างๆที่อยู่ในยุคนั้นมาเจอกัน ค่ายรถไฟดนตรี สาวสาวสาว, ประวิทย์ ฟรีเบิร์ด, เอ๋ พัณนิดา / ค่ายนิธิทัศน์ โปรโมชั่น ตู้ ดิเรก, ติ๊ก ชิโร่, แซม ยุรนันท์, อลิศ คริสตัน / ค่ายครีเอเทีย อาร์ตทีส ปั่น ไพบูลย์เกียรติ, อุ้ย รวิวรรณ, อ้อย กะท้อน / ค่าย GRAMMY นกแล, ชรัส เฟื่องอารมย์, กบ ทรงสิทธิ์, ดา อินคา / ค่ายคีตา ฝันดี – ฝันเด่น, ฮันนี่ ภัสสร, บุ๋ม ตรีรัก, ที-สเกิ๊ต, เอ้ ชุติมา, ยุ้ย ปัทมวรรณ และค่าย Oh! My God ปุ๊ อัญชลี พวกเราอยากเจอทุกคนนะครับ”

แล้วการจีบสาวในยุคของทั้งคู่ ?
ฝันเด่น : “ในอดีตไม่เหมือนปัจจุบันในการที่สมมติเจอ พี่ฉอด ปุ๊บแล้วสเปกมันไม่ได้ง่ายๆ นะครับ พอเราเจอแล้วเอาไลน์มา สมมติผมได้เบอร์บ้านพี่นะครับ ต้องไปหา”

ฝันดี : “สมัยนี้ค้นหาใน Google ขึ้นเลย ของผมถ้าอยู่ในสมัยนั้นผมก็คือสุดยอดเหมือนกัน Yellow pages สมุดหน้าเหลือง พอเราได้เบอร์บ้าน เราก็ไปหาใน Yellow pages นั่งเปิดเบอร์โทรศัพท์คนที่เราชอบชื่อสมมติ ธนวัลย์ นามสกุลนี้ๆ แล้ว นามสกุล จะต้องไล่อย่างไร ไล่ชื่อไม่เจอต้องมาไล่นามสกุลอย่างไร จนเจอที่อยู่ ซึ่งนั้นเป็นความรักครั้งแรก”

พูดถึงความรีกกันบ้าง ชาวบ้าน 1 2 3 พูดคุยกันว่า เล็ก ไม่เห็นเหมาะกับสมกับ โบ สุนิตา เลย จนเราน้อยใจจริงไหม ?
ฝันเด่น : ” มันก็เป็นไปตามยถากรรมที่เราสร้างคาแรคเตอร์ไว้ เพราะมันเป็นกรรมเก่าสมชื่อ แฝดนรก เพราะทุกคนคิด โบ เอาจริงเหรอ! ทุกคนก็คิดอย่างนี้หมดเราก็ไม่รู้จะตอบอย่างไรนะ แต่ก็คือว่าไม่เป็นไร มันไม่ได้เป็นการพิสูจน์ทราบด้วยนะว่าเราจะเอาชนะคำพูดเหล่านั้น”

แต่เราก็น้อยใจจนขนาดพูดว่า คบกับคนอื่นเราอาจจะมีค่ามากกว่านี้ ?
ฝันเด่น : “หรือว่าจริงๆ เราจะไปหาจุดอื่นที่มันดีกว่านี้พอถึงจุดหนึ่งปุ๊บ แล้วเขาเป็นใคร เขาพูดเสร็จแล้วเขาก็ไป เขาเดินมาเจอแล้วเขาก็ไปเพราะฉะนั้นคนที่รู้ดีที่สุดคนที่จะได้รับความรู้จักได้ดีที่สุดคือคนที่อยู่กับเราตรงนี้คือจุดที่ทำให้เราเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ”

ฝันดี : “อย่างแฟนผม ตอนแรกๆ จะถามคำถามเธอรักฉันมากขนาดไหน มันเป็นคำถามที่เรา งง ในความเป็นผู้ชาย นี่ ต้องแสดงออกอย่างไร แล้วจะต้องตอบอย่างไร ใหญ่ เลยตอบแบบว่า ฉันจะทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพราะวันข้างหน้าฉันไม่รู้ว่าความรักของฉันจะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน แต่ถ้าวันนี้ ฉันยังมีลมหายใจและวันนี้ที่ฉันยังอยู่ ถ้าฉันยังอยู่ข้างเธอก็จะทำให้ดีที่สุดแล้วกัน”

ผู้หญิงบางคนแค่อยากได้ยินคำว่า รัก จบแล้วนะ ?
ฝันดี : “ผมจะรู้สึกขนลุก”

ฝันเด่น : “ตั้งแต่โตมายังไม่เคยเห็นพ่อกับแม่บอกรักกันไง ไม่เคยได้ยินเลยสักครั้ง เพราะฉะนั้นมันก็เลยเป็นอะไรที่แบบ เขิน สำหรับเรา เราเรียนรู้มาว่าการแสดงออกความรักคือการดูแลในรูปแบบที่หลากหลายแต่เราก็จะทำให้มันดีที่สุด”

คนคู่หนึ่งใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมานานขนาดนี้กี่ปีเอ่ย ?
ฝันดี : “30 ปีครับ อย่างแรกคือ พื้นฐานอะไรรู้ไหมครับพ่อแม่ ของเราอยู่กันเป็นคู่มาตลอดแล้วเราเห็นในการทะเลาะสุดท้ายก็นั่งทานข้าวด้วยกัน อันนี้คือพื้นฐานเลย และต่อมาคือ การเข้าใจและการพูดคุยกันมากขึ้น เคมีคือส่วนหนึ่ง ความตรงกันคือ ส่วนหนึ่งแต่สิ่งที่มันจะต้องนำพาให้ไปสู่จุดหมายได้นั่นก็คือ การเปิดใจยอมรับซึ่งกันและกัน กราฟที่มันตกเพราะการอยู่นานจนเฉยชา การเย็นชากับสิ่งที่เกิดขึ้นทุกคนย่อมมีจุดของเขาในสิ่งที่เขาทำจะเหนื่อยมากเหนื่อยน้อยเรามองมุมเดียวเพื่อเอาตัวเองเราเป็นคนเห็นแก่ตัวเกินไปไหมแล้วถ้าเราคิดว่าเราอยากเห็นแก่ตัว เราต้องไม่มีใคร”

ติดตามเรื่องราวของนักร้องดังแห่งยุค 90s ฝันดี-ฝันเด่น จรรยาธนากร ได้ในรายการ Club Friday Show วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน เวลา 11.00 น. ทางช่องวัน31

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ