ฝรั่งเศส-อิตาลี-เยอรมนี เบรกด่วน! ระงับฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า ผวาก่อลิ่มเลือด

Home » ฝรั่งเศส-อิตาลี-เยอรมนี เบรกด่วน! ระงับฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า ผวาก่อลิ่มเลือด



ฝรั่งเศส-อิตาลี-เยอรมนี เบรกด่วน! ระงับฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า ผวาก่อลิ่มเลือด

เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ระงับการฉีดวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่บริษัทยา แอสตร้าเซนเนก้า และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ร่วมกันพัฒนา เมื่อวันจันทร์ (15 มี.ค.) 

หน่วยงานด้านการแพทย์ของอิตาลี ระบุว่า คำสั่งระงับใช้วัคซีนนี้เป็นมาตรการเฝ้าระวังและชั่วคราวเท่านั้น เพื่อรอผลการวินิจฉัยของสำนักงานการแพทย์ยุโรป

ส่วนนายเยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวเมื่อวันจันทร์ (15 มี.ค.) ว่าจะหยุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เพราะมีรายงานว่าผู้รับวัคซีนบางคนมีภาวะเลือดแข็งตัวเป็นลิ่ม

นายเยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงเบอร์ลินว่าเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2564 ว่าเยอรมนีระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ชั่วคราว ตามคำแนะนำของสถาบันพอล เอร์ลิค เพราะพบผู้ได้รับวัคซีนจำนวนเล็กน้อยเกิดลิ่มเลือดหลังจากได้รับวัคซีนในเยอรมนีSean Gallup/Getty Images

หลังจากนั้นไม่นาน นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ประกาศว่าฝรั่งเศสจะหยุดฉีดวัคซีนโควิด-19 นี้ เพื่อรอผลการวินิจฉัยจากสำนักงานการแพทย์ยุโรปเช่นกัน

ที่ผ่านมาประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) หลายประเทศ ระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว หลังจากเดนมาร์กและนอร์เวย์พบว่ามีผลข้างเคียงที่รุนแรงหลายอย่าง ซึ่งมีอาการเลือดออกและเลือดแข็งตัวเป็นลิ่มรวมอยู่ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ