ฝนตกหนัก ฟ้าคะนอง คลื่นสูง เตือน 8 จว.ใต้ เสี่ยงน้ำท่วม เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย

Home » ฝนตกหนัก ฟ้าคะนอง คลื่นสูง เตือน 8 จว.ใต้ เสี่ยงน้ำท่วม เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย



สงขลา อุตุฯใต้เตือน 8 จังหวัด ฝนตกหนักมาก ฝนตกหนัก ฟ้าคะนอง คลื่นสูง เสี่ยงน้ำท่วม 4-6 พ.ย. ชลประทาน เตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัย เฝ้าระวังพื้นที่เศรษฐกิจ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

4 พ.ย. 65 – ประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 2 (28/2565) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีผลกระทบช่วงวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2565

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน ได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอบบนแล้ว ส่งผลให้ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำ ให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหลายพื้นที่ และฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในวันที่ 4-6 พ.ย.65

“วันที่ 4 พ.ย. 65 จังหวัดที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา จังหวัดที่มีฝนตกหนักบางแห่ง ได้แก่ จังหวัดชุมพร ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ช่วงวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565 จังหวัดที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา จังหวัดที่มีฝนตกหนักบางแห่ง ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส”

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด

รายงานว่าสภาพอากศ จ.สงขลา ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีฝนตกลงมาเกือบตลอดเวลา เกิดน้ำท่วมขังในที่ลุ่ม ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางความจุ 85.161 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำในอ่าง 40.877 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 49 เมื่อวันที่ 26 ก.ย.65

สำนักงานโครงการชลประทานสงขลา ได้ดำเนินการตรวจสอบและทดสอบการทำงานเครื่องกว้านระบายน้ำ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ พื้นที่ อ.หาดใหญ่ อ.บางกล่ำ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย

รายงานแจ้งว่า ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา มีแผนการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเขตพื้นที่เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ ขนาด 14 นิ้ว 2 เครื่อง และในเขต ทต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จะมีการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่การติดตั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ