ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยืนยันพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 พ.ย. นี้

Home » ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยืนยันพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 พ.ย. นี้

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ ร่วมประชุมเมื่อวันอังคาร (26 ต.ค.) เตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ 4 อำเภอนำร่องในโครงการ CHARMING Chiang Mai (ชาร์มิง เชียงใหม่) ทั้ง อำเภอเมือง แม่ริม แม่แตง และ อำเภอดอยเต่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. นี้  

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่า วันที่ 1 พ.ย. นี้ ทั้ง 4 อำเภอมีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 46 ประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ โดยในระยะแรกจะเป็นการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นมาจากจังหวัดอื่นๆ ก่อนหน้าแล้ว เนื่องจากขณะนี้เชียงใหม่ยังไม่เปิดเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศ โดยทางคณะทำงานฯ จะได้มีการกำหนดรายละเอียดเงื่อนไขของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง  

ส่วนหลักเกณฑ์จะคล้ายกับการรับนักท่องเที่ยวของ Phuket Sand Box เช่น มีประวัติการได้รับวัคซีนมาครบแล้ว มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่ามีความปลอดภัย ฯลฯ ตลอดจนความพร้อมของพื้นที่ โดยประชาชนในพื้นที่นำร่องทั้ง 4 อำเภอจะต้องได้รับวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 และการจัดทำพื้นที่ปลอดภัย Blue Zone สำหรับนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่

นอกจากมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งการตรวจหาเชื้อโควิด-19  ยังต้องเร่งเตรียมความพร้อมทั้งมาตรการด้านความปลอดภัยของสถานประกอบการทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้มีสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA หรือชา มากกว่า 1,000 แห่งแล้ว รวมทั้งการฉีดวัคซีนของชาวเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ทะลุ 1 ล้านคนแล้วจากประชากรราว 1.7 ล้านคน

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเร่งตรวจเชิงรุกโดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ในกลุ่มเสี่ยงสูงและจะขยายไปยังกลุ่มเสี่ยงเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อและนำเข้าสู่กระบวนการรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้ทันเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย. นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ