ผู้ปกครองโวย เด็ก ป.4 ตกอัฒจรรย์แขนหัก กลับไม่รีบส่ง ร.พ. ตาต้องมารับไปส่งเอง

Home » ผู้ปกครองโวย เด็ก ป.4 ตกอัฒจรรย์แขนหัก กลับไม่รีบส่ง ร.พ. ตาต้องมารับไปส่งเอง



ผู้ปกครองโวย เด็ก ป.4 ตกอัฒจรรย์แขนหัก กลับไม่รีบส่ง ร.พ. บอกอยู่ในช่วงเปลี่ยนประกันภัย ด้าน ผอ.ยกมือไหว้ขอโทษ พร้อมปรับปรุงแก้ไข

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ถึงโรงเรียนประถมชื่อดังในเมืองอุดรธานี ปล่อยให้นักเรียนชั้น ป.4 แขนหักผิดรูปนอนเจ็บปวดในห้องพยาบาลของโรงเรียนเป็นชั่วโมง ครูโทรให้ผู้ปกครองมารับพาไปโรงพยาบาลเอง เค้นถามสาเหตุบอกว่า อยู่ในช่วงเปลี่ยนประกันภัย เด็กไม่มีประกัน โดยโพสต์ดังกล่าวได้ตั้งคำถามว่า ทำไมไม่เรียกรถพยาบาลหรือกู้ภัยพาคนเจ็บส่งโรงพยาบาล รวมทั้งถามว่าทำไมไม่ทำประกันอุบัติเหตุให้ และทำไมครูห้องพยาบาลไม่ประเมินเด็กหรือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ต้องปล่อยให้ผู้ปกครองพาเด็กไปโรงพยาบาลเอง

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 20 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าวเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจาก นายสมบูรณ์ พลบูรณ์ ผอ.โรงเรียน ซึ่งพบว่ากำลังพูดคุยหาข้อเท็จจริงต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น ร่วมกับคณะผู้บริหารและผู้ปกครอง ด.ญ.เอ (นามสมมติ) นักเรียนชั้น ป.4 โดย ผอ.โรงเรียน ได้ยกมือไหว้ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยระบุว่า ด.ญ.เอ วิ่งเล่นกับเพื่อนได้พลาดตกจากอัฒจันทร์เหล็กข้างสนามฟุตบอลโรงเรียน ทำให้ต้นแขนขวาหักผิดรูป และรอตามารับกลับบ้าน ซึ่งเป็นช่วงโรงเรียนใกล้เลิก เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 พ.ค.) ต่อมาเมื่อตามาถึงก็ได้นำหลานไปส่ง ร.พ.ศูนย์อุดรธานี โดยผู้ปกครองและ ผอ.รวมทั้งคณะผู้บริหารโรงเรียน ใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ

นายสมบูรณ์ เปิดเผยว่า จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนต้องขอโทษผู้ปกครอง เพราะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วเราก็ต้องมาหาทางแก้ไขช่วยกันแก้ไขปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้ลูกๆ นักเรียนจะมีความปลอดภัยที่สุด ซึ่งทางโรงเรียนมีแผนเผชิญเหตุอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าบางสถานการณ์ครูผู้ดูแลในเรื่องนี้อาจจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง และไม่กล้าตัดสินใจ ซึ่งทางโรงเรียนก็ยอมรับในความบกพร่องครั้งนี้ และได้ว่ากล่าวตักเตือนกับผู้ดูแลในเรื่องนี้กันไปแล้ว

หลังเกิดเหตุขึ้น วันนี้เราได้เชิญคณะผู้บริหารของโรงเรียนที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ รวมทั้งผู้ปกครองของเด็กนักเรียน มาร่วมให้ข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเด็กนักเรียน จนมีข้อยุติและเข้าใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทางผู้ปกครองยังมีข้อเสนอแนะปรับปรุงแก้ไขให้โรงเรียนซ้อมแผนเผชิญเหตุ จัดฝึกอบรมให้ครูและนักเรียนรุ่นพี่ในการดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้น หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นภายในโรงเรียน และเป็นความรู้ที่จะคอยช่วยเหลือและเป็นประโยชน์กับสังคมต่อไปในอนาคตได้

ด้าน นายศมกร (ขอสงวนนามสกุล) ตาของ ด.ญ.เอ กล่าวว่า ขณะกำลังจะออกมารับหลานสาว ได้มีครูโทรศัพท์มาบอกว่า หลานสาวเกิดอุบัติเหตุแขนหัก รู้สึกตกใจมาก จึงรีบขับรถมารับตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งมีตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกให้ ขณะนั้นคิดอะไรไม่ได้โทรให้รถกู้ชีพฯ มารับ เห็นหลานร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดทรมาน จึงรีบอุ้มหลานขึ้นรถส่วนตัวส่งโรงพยาบาลทันที วันนี้รู้สึกพอใจที่ทางคณะผู้บริหารโรงเรียนรับข้อเสนอแนะ และ ผอ.แสดงความรับผิดชอบ กล่าวคำขอโทษพวกเราด้วย

ขณะที่ นายวัชรากร น้าชายของ ด.ญ.เอ เปิดเผยว่า ข้อความที่โพสต์ไปนั้น ไม่ได้มีเจตนาจะเรียกร้องค่าเสียหายแต่อย่างใด ต้องการจะให้หลานเป็นกรณีตัวอย่าง ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลบุตรหลานของเราในโรงเรียน อยากให้มีการฝึกอบรมในด้านการปฐมพยาบาล การช่วยเหลือเบื้องต้นในเหตุฉุกเฉิน การเคลื่อนย้าย การสื่อสารกับหน่วยงานด้านการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ทั้งตัวของเด็กนักเรียนและครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ อยากให้กรณีนี้เป็นแสงสว่างส่องไปถึงทุกโรงเรียน ให้เห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้

สิ่งที่คาใจมีอยู่เรื่องเดียวคือ ทำไมครูหรือเจ้าหน้าที่ห้องพยาบาลถึงประเมินไม่ได้ว่าเด็กนั้น มีแขนที่ผิดรูป มีอาการบาดเจ็บ ทำไมถึงไม่รีบแจ้งหน่วยกู้ชีพหรือโรงพยาบาล ให้นำตัวเด็กส่งรักษาให้เร็วกว่านี้ ตาและยายที่รีบมารับหลาน เมื่อเห็นสภาพของหลาน ก็ยังดูออกว่าแขนนั้นผิดรูป หลานมีอาการบาดเจ็บ ร้องด้วยความเจ็บปวด ตอนนี้ไม่ได้ติดใจเอาความโรงเรียนแต่อย่างใด วันนี้เราก็ต้องขอบคุณทางโรงเรียนที่รับฟังและยอมรับผิด ยืนยันว่าไม่มีเจตนาเรียกร้องค่าเสียหาย เพียงแค่อยากให้เป็นบรรทัดฐานที่ดีขึ้นในอนาคต ตนและพี่สาวก็เป็นศิษย์เก่าที่นี่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ