ผู้นำอินโดนีเซีย เผย สี จิ้นผิง และปูติน จะเข้าร่วมประชุมจี 20 ในบาหลี

Home » ผู้นำอินโดนีเซีย เผย สี จิ้นผิง และปูติน จะเข้าร่วมประชุมจี 20 ในบาหลี



ผู้นำอินโดนีเซีย เผย สี จิ้นผิง และปูติน จะเข้าร่วมประชุมจี 20 ในบาหลี

วันที่ 19 ส.ค. บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก “โจโกวี” วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต่างวางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศจากกลุ่ม 20 ซึ่งประกอบด้วย 19 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่และสหภาพยุโรป ในเมืองบาหลี

นายโจโกวีให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์กนิวส์ว่า “สี จิ้นผิงจะเดินทางมา ประธานาธิบดีปูตินบอกผมด้วยว่าเขาจะเดินทางมา” นับเป็นการยืนยันครั้งแรกว่าทั้งสองผู้นำจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าว และจะเป็นการประชุมสุดยอดระดับโลกครั้งแรกตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนและความตึงเครียดปมไต้หวันเพิ่มขึ้น และเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสีเดินทางออกจากจีนตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งจีนปิดพรมแดนในช่วงต้นของการระบาดใหญ่ของโควิด-19

นอกจากนี้ เป็นที่คาดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา จะเข้าร่วมด้วย แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่านายไบเดนจะพบนายปูตินหรือไม่ แต่รายงานข่าวบอกเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ว่ามีนายไบเดนและนายสีจะมีการประชุมตัวต่อตัว ก่อนการประชุมสุดยอดจี 20 หรือการประชุมนอกรอบ

การประชุมสุดยอดจี 20 จะมีขึ้นหลังจีนและรัสเซียประกาศความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างไร้ขีดจำกัด แม้ว่าส่วนใหญ่ทั่วโลกจะประณามการตัดสินใจของนายปูตินที่รุกรานยูเครน และสหรัฐอเมริกาเคยเรียกร้องให้จี 20 ขับรัสเซียออกจากสมาชิก และถอนคำเชิญนายปูตินเข้าร่วมการประชุมสุดยอด อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียแสดงจุดยืนเป็นผู้สร้างสันติภาพระหว่างสองชาติ

นายโจโกวีให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์กด้วยว่า “การแข่งขันของประเทศใหญ่น่าเป็นห่วงจริงๆ สิ่งที่เราต้องการสำหรับภูมิภาคนี้คือเสถียรภาพ สันติภาพ เพื่อให้เราสามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจได้”

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นสัปดาห์เดียวกัน นายโจโกวีกล่าวว่า ทั้งรัสเซียและยูเครนยอมรับอินโดนีเซียเป็น “สะพานแห่งสันติภาพ” และเมื่อเดือนมิ.ย. กล่าวว่า ตนเป็นผู้นำเอเชียคนแรกที่เดินทางไปยูเครนและรัสเซียเพื่อพบประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนและนายปูติน และระหว่างการประชุม นายโจโกวีเรียกร้องให้ยุติสงครามและแก้ไขปัญหาวิกฤตอาหารโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ