ผู้การฯ นครปฐม ขอโทษสังคมแทนลูกน้อง ปมตื้บ3วัยรุ่นขอให้ช่วย เผย ร.ต.อ.จะเกษียณปีนี้

Home » ผู้การฯ นครปฐม ขอโทษสังคมแทนลูกน้อง ปมตื้บ3วัยรุ่นขอให้ช่วย เผย ร.ต.อ.จะเกษียณปีนี้



ผู้การฯ นครปฐม ขอโทษสังคม แทนลูกน้อง ปมตื้บ3วัยรุ่นขอให้ช่วย เผย ร.ต.อ.จะเกษียณปีนี้ หากถูกออกราชการ จะชวดบำเหน็ดบำนาญ ยันให้ความเป็นธรรมทั้ง2ฝ่าย

จากกรณีคลิปวงจรปิดจับภาพ วัยรุ่น 3 คน ขี่รถจยย.ย้อนศรมาขอความช่วยเหลือ ตำรวจสายตรวจ สภ.สามพราน จ.นครปฐม หลังเจอกลุ่มคู่อริยกพวกทำร้ายและไล่แทง แต่ถูกตำรวจสั่งให้ยกมือขึ้น พร้อมให้นั่งลงกับพื้น ถอดเสื้อออกใช้เท้าเหยียบศีรษะ จับใส่กุญแจมือบังคับให้นอนลงกับพื้นและทำร้ายร่างกาย ก่อนถูกแจ้งข้อหา ครอบครองและพกพาอาวุธปืน เนื่องจากค้นที่ตัวกลุ่มวัยรุ่นพบปืนสั้น เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 30 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21พ.ค.2565 ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภ.สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม เปิดเผยว่า เบื้องต้นอยากขอโทษสังคม ถึงกรณีดังกล่าว ที่ผู้ใต้บังคับบัญชาของตนกระทำความผิด แต่ก็ต้องรอผลการสอบข้อเท็จจริงว่าได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ เพื่อจะได้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ภ.จว.นครปฐม ได้มีคำสั่งให้ ร.ต.อ.ไชยะพจน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ และไปประจำ ศปก.ภ.จว.นครปฐม พร้อมทั้งออกคำสั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ในขณะเดียวกัน สภ.สามพราน ติดตามผลการชันสูตรบาดแผล เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 29 ต่อเนื่อง 30 เม.ย. 2565 ในพื้นที่ใกล้เคียงหลายจุด มีเหตุการณ์เกิดขึ้นรุนแรง โดยเราต้องป้องกันและควบคุมพื้นที่ของเราให้ดี ซึ่งปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนส่วนใหญ่นั้นเป็นปัญหาของกลุ่มเด็กแว้น แข่งรถซิ่ง ออกสู่ช่วงเวลากลางคืนเป็นประจำ โดยนโยบายของรัฐบาลตำรวจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผบช.ภ7 ได้เน้นย้ำให้ออกตรวจตราเป็นประจำเกี่ยวกับเรื่องเด็กแว้นแข่งรถซิ่ง มาโดยตลอด

และในจุดดังกล่าวจะมีการแข่งรถอยู่เป็นประจำ จึงได้วางจุดสกัดตามแผนจับกุมตามปกติ แต่เมื่อเราทำงานและเกิดข้อผิดพลาดหรือภาพข่าวที่ไม่เหมาะสม ผมเองในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ต้องขอโทษพ่อแม่ พี่น้อง กับฝ่ายของงัยรุ่น ทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการติดต่อผู้เสียหายมาพบ ต้องรอการสอบปากคำเพิ่มเติม ส่วนของ ตร. 2 นาย หากพบว่ามีความผิดข้อหาใดก็ต้องมีการดำเนินคดี ต้องมีการสอบสวนตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือใดๆ

ทั้งนี้ในการฝึกตำรวจแต่ละครั้ง หรือยุทธวิธี จะมีการเน้นย้ำอยู่เสมอ ในอุดมคติตำรวจ ต้องเคารพกฎหน้าที่ กรุณาปราณีต่อประชาชน และต้องอดทนกับความเจ็บใจ หากเจอปัญหาและทนไม่ได้ จึงทำให้เกิดในภาพข่าวที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าเสียใจกับภาพที่ออกมา ส่วนเรื่องคดีอาญาและวินัยต้องดำเนินการตามต่อไป และพยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ขณะนี้ตำรวจ 2 นาย ถูกย้ายแล้ว และให้ตั้งกรรมการสืบสวนต่อข้อเท็จจริงและคดีอาญาต้องพิจารณารายละเอียดต่อไปว่า เข้าข่ายในเรื่องใดบ้าง หากหนักกว่านั้นหรือศาลลงโทษต้องดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย เพราะตำรวจที่ก่อเหตุ อายุจะ 60 ปี แล้วและจะเกษียณในปีนี้ หากถูกออกจากราชการ ก็จะไม่ได้รับบำเหน็จหรือบำนาญ แต่ผมก็จะทำงานอย่างเต็มที่เพราะภาพที่ออกไป มันเสีย ผมเห็นก็รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เพราะตำรวจเอาเองยังสงสัยว่าเหตุที่เกิดเกิดขึ้นได้อย่างไรในอายุของตำรวจใกล้จะเกษียณอีกไม่กี่วัน ทำไมถึงกระทำการที่ไม่ได้ใช้ปัญญา เมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้ว แทนที่จะระมัดระวังให้มากกว่าเดิม ถึงแม้ว่าผู้ต้องหาจะมีปืนก็ต้องใช้ความละมุนละม่อมให้มากกว่านี้ แต่ทั้งนี้จะต้องมีการสอบปากคำจากกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มเติมอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ