ผิดกฎหมาย? สเปน ใช้แรงงาน "ยามาล" เกินเวลาในศึกยูโร 2024

Home » ผิดกฎหมาย? สเปน ใช้แรงงาน "ยามาล" เกินเวลาในศึกยูโร 2024

ทีมชาติสเปน ส่อโดนปรับเงินก้อนใหญ่ จากกรณีที่ทำผิดกฎหมายแรงงานเยาวชน หลังส่ง ลามีน ยามาล ลงสนามเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ในฟุตบอลยูโร 2024 แต่ทั้งนี้ก็มีช่องทางที่จะอะลุ่มอล่วย

ตามกฎหมายของประเทศเยอรมนี เผยว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานหลังเวลา 20:00 น. ยกเว้นนักกีฬาที่อนุญาตให้ทำงานได้จนถึงเวลา 23:00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เท่านั้น รวมถึงชาวต่างชาติที่อยู่ในเยอรมนีด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าในฟุตบอลสมัยใหม่ มีนักเตะวัยรุ่นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่แม้จะอายุยังน้อย แต่ก็สามารถถีบตัวเองขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ได้

โดยในรายของ ยามาล แข้งวันเดอร์คิดวัย 16 ปี จากสโมสร บาร์เซโลนา ที่เล่นให้ทีมชาติสเปน ถูกใช้งานเกินเวลาตามที่กฎหมายเยอรนีกำหนด จากการที่ ยามาล ลงสนามในเกมล่าสุดที่ สเปน เฉือนชนะ อิตาลี 1-0 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มบี นัดที่สอง ซึ่งมีการแข่งขันช่วง 21:00 น. ขณะที่แมตช์แรก ในนัดที่ สเปน ชนะ โครเอเชีย 3-0 ไม่ผิดกฎ เนื่องจากแข่งเวลา 18:00 น.

ด้วยเหตุนี้ทำให้ ยามาล ที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ตามกฎหมายของเยอรมนี เข้าข่ายเยาวชนที่อายุยังไม่ถึงให้ทำงานในช่วงหลัง 20:00 น. และอาจโดนปรับเงินจำนวน 30,000 ยูโร หรือประมาณกว่า 1.17 ล้านบาท

แต่ตรงนี้สื่อเยอรมนี เผยว่า สเปน อาจจะไม่ถูกปรับ เพราะกรณีมีข้อยกเว้นสำหรับนักกีฬาระดับเยาวชน โดยระบุว่าพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้ทำงานในการแข่งขันกีฬาได้จนถึงเวลา 23:00 น. ด้าน สเตฟาน กราฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ระบุว่า การละเมิดกฎหมายนี้ไม่มีผลกระทบต่อการเล่นกีฬา และเผยเพิ่มว่า สเปน มีแนวโน้มที่จะไม่โดนกฎหมายเยอรมนีตรงนี้เล่นงาน

สำหรับ ยามาล สร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นศึกฟุตบอลยูโร หลังมีชื่อในเกมนัดเปิดสนามศึกยูโร 2024 ที่เกมถล่ม โครเอเชีย 3-0

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ