ผัวโกรธ เมียช่วยตัวเอง เรียกชื่อ "เพื่อนร่วมงาน" แต่ฟังหมอกลายเป็นเศร้า ที่แท้ป่วยโรคแปลก

Home » ผัวโกรธ เมียช่วยตัวเอง เรียกชื่อ "เพื่อนร่วมงาน" แต่ฟังหมอกลายเป็นเศร้า ที่แท้ป่วยโรคแปลก

บ้านแทบแตก ผัวเคืองมาก เมียช่วยตัวเองแต่เรียกชื่อ “เพื่อนร่วมงาน” ลูกยังได้ยินเสียงครวญ สุดท้ายต้องลองไปตรวจ หมอชี้ป่วยภาวะ “เซ็กซ์ซอมเนีย”

ตามรายงานของสื่อต่างประเทศ สามีชาวต่างชาติรายหนึ่งเปิดเผยว่าตั้งแต่ปี 2548 ภรรยาของเขามักส่งเสียงคร่ำครวญทางเพศขณะหลับ และพูดจาลามกอย่างที่เธอไม่เคยพูดในชีวิตประจำวัน และบางครั้งก็ถึงขนาดสัมผัสร่างกายเขาและมีเซ็กส์กัน แล้วพอตื่นมากลับจำอะไรไม่ได้ และกล่าวหาว่าเขาเป็นฝ่ายบังคับเธอให้มีเซ็กส์ในระหว่างที่ไม่รู้สึกตัว

ที่เกินจริงไปกว่านั้นคือภรรยามักเรียกชื่อ “ผู้ชายคนอื่น” รวมถึงเพื่อนร่วมงานผู้ชาย ระหว่างที่ช่วยตัวเองขณะนอนหลับ ซึ่งทำให้สามีสงสัยว่าตนเองกำลังถูก “นอกใจ” แต่ภรรยากลับปฏิเสธเสมอ จนกระทั่งปี 2558 ลูกชายวัย 9 ขวบบอกว่าได้ยินเสียงแม่คร่ำครวญ ในตอนนั้นเองภรรยาถึงเชื่อว่ามีบางอย่างผิดปกติ จึงตัดสินใจไปพบแพทย์ และในที่สุดก็ค้นพบว่าเธอกำลังทุกข์ทรมานจากโรคที่เรียกว่า “เซ็กซ์ซอมเนีย” (Sexsomnia)

“Carlos Schenck” จิตแพทย์จากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ในสหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่าอาการนอนละเมอ คือการนอนที่ผิดปกติซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงการนอนหลับลึกและเป็นอันตรายมาก “สมองอยู่ในภาวะหลับลึก แต่ร่างกายกำลังถูกกระตุ้น…มันอันตรายเพราะเมื่อนั้นคุณเริ่มเดิน วิ่ง ทำอะไรก็ตามโดยไม่มีสติ” และสิ่งที่น่ากังวลที่สุดสำหรับผู้ป่วยคือพวกเขาจะ “จำอะไรไม่ได้เลย” หลังจากนั้น และสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านทางคนสำคัญหรือสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเขินอาย ละอายใจ รู้สึกผิด และเจ็บปวดอย่างมาก

พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของ “ภาวะพาราซัมเนีย” (parasomnia) หรือการนอนละเมอที่ผิดปกตินี้ได้ แต่คาดว่าปัจจัยทางพันธุกรรมหรือ “ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ” เป็นหนึ่งในสาเหตุ บางครั้งอาการก็บรรเทาลงได้ด้วยการใช้ยารักษา แต่อาการจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เช่น ภรรยาในกรณีข้างต้นหลังรับประทานยาแล้ว เธอสามารถนอนหลับได้อย่างสงบเป็นเวลา 6-7 ชั่วโมง “เซ็กซ์ซอมเนีย” ก็ยังไม่เกิดขึ้นอีก

รายงานยังอ้างถึงการศึกษาของนอร์เวย์ในปี 2553 ที่แสดงให้เห็นว่าประมาณ 7% ของผู้คนเคยมีประสบการณ์ “เซ็กซ์ซอมเนีย” หรือ “ความฝันทางเพศ” อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต และเกือบ 3% ของผู้คนในปัจจุบันต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ