ผับบาร์ มีลุ้น! สมช.แย้มเงื่อนไข มีโอกาสเปิดเร็วขึ้น จ่อชงศบค.ก่อน 1 ธ.ค.

Home » ผับบาร์ มีลุ้น! สมช.แย้มเงื่อนไข มีโอกาสเปิดเร็วขึ้น จ่อชงศบค.ก่อน 1 ธ.ค.



เลขาฯสมช. เผย บิ๊กตู่ ห่วงผับบาร์ สั่งดูแลทั้งระบบ แย้มผู้ประกอบการทำได้ดี มีโอกาสเปิดเร็วขึ้น เร่งรวบรวมข้อมูลแต่ละจังหวัด ชงศบค.ก่อน1ธ.ค.

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรม เพิ่มเติมในช่วงเดือนธ.ค. จะผ่อนคลาย ผับ บาร์ คาราโอเกะหรือไม่ว่า วันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงศิลปินนักร้อง ได้ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม โดยได้หารือกับตน ซึ่งมีข้อมูลตรงกับที่รัฐบาลแก้ปัญหาอยู่ เขาขอให้พิจารณาเลื่อนการเปิดกิจการกิจกรรมให้เร็วขึ้น พร้อมเสนอมาตรการที่เราต้องการ โดยตนจะนำข้อมูลเหล่านี้เข้าที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 (ศปก.ศบค.) ต่อไป

ทั้งนี้ ตนได้ชี้แจงว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นห่วงเกี่ยวกับห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ นักดนตรี ผู้ขายวัตถุดิบ ทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ ซึ่งเราคิดกันมาหลายรอบแล้ว เพียงแต่สถานการณ์ที่ผ่านมาไม่เอื้ออำนวยให้อนุญาตเปิดกิจการได้ภายในวันที่ 1 ธ.ค. ตามที่นายกฯตั้งใจ

แต่กรณีผู้ประกอบการแสดงความจำนงจะให้ความร่วมมือและจะไปเตรียมการ เราจะนำเรื่องนี้กราบเรียนนายกฯ และนำเข้าที่ประชุมต่อไป ซึ่งแนวโน้มน่าจะเป็นในทิศทางที่ดี เพราะเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการเสนอมาทั้งการเตรียมความปลอดภัยสถานที่ บุคลากร เตรียมระบบบริการ และเงื่อนไขผู้เข้าบริการ เป็นสิ่งที่ดีมาก

เมื่อถามว่าจะเลื่อนการเปิดสถานประกอบการผับ บาร์ เร็วกว่าวันที่ 16 ม.ค.2565 หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า หากที่ใดมีความพร้อม ถือว่ามีโอกาส ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศปก.ศบค.จะรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นและการพิจารณาของศบค.ชุดใหญ่

เมื่อถามย้ำว่าจะทันวันที่ 1 ธ.ค.หรือไม่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ยัง วันที่ 1 ธ.ค.น่าจะยังไม่ทัน แต่ขอดูข้อมูลก่อน และถ้าหากติดตาม จะเห็นว่ามีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้เรียบร้อยว่า สถานประกอบการประเภทนี้ ถ้าจะเปิดจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง และได้แจ้งให้กทม. รวมถึงทุกจังหวัดไปตรวจประเมินให้ผู้ประกอบการมาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์และจัดทีมไปตรวจ ถ้ามีความพร้อมก็ให้ขึ้นบัญชีไว้

โดยการประชุมศปก.ศบค.สัปดาห์หน้า จะได้เห็นตัวเลขว่าแต่ละจังหวัดมีความประสงค์ มีความพร้อมอย่างไร และจะเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาก่อนวันที่ 1 ธ.ค. ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ต้องรอดู ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆ จะสอดคล้องกับการเปิดประเทศ เนื่องจากแผนการเปิดประเทศ มีแผนผ่อนคลายกิจการต่างๆ นายกฯ ชื่นชมความร่วมมือภาคประชาชนที่สะท้อนผ่านตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่ตนดูแล้ว ทิศทางน่าจะเป็นทิศทางที่ดี

เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสจะเปิดได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ขอดูตัวเลขและข้อมูลสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมดก่อน แต่เราทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ โดยนายกฯ พูดบ่อยมากให้ช่วยกันเร่งรัดแก้ปัญหาความเดือดร้อนของทุกภาคส่วน

เมื่อถามว่าจะเพิ่มรายชื่อประเทศต้นทางที่เดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวอีกหรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวยอมรับว่า มี โดยจะพิจารณากันต่อไป อย่างไรก็ตาม คงยังไม่เปิดประเทศเต็มรูปแบบในทุกจังหวัด ขอให้ประชาชนยึดมาตรการป้องกันตัวแบบครอบจักรวาล ส่วนสถานบันเทิงที่ลักลอบเปิด ตนได้สั่งไปว่าหากพบการฝ่าฝืนให้ปิด เพื่อไม่ให้กระทบภาพรวม แต่ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ตักเตือนให้ปรับปรุงได้ก็จะดำเนินการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ