ผอ.สำนักพระพุทธ ยันไม่ปาราชิก พระรักษาอัมพฤกษ์ จับหญิงนอนแคร่บนกองไฟ

Home » ผอ.สำนักพระพุทธ ยันไม่ปาราชิก พระรักษาอัมพฤกษ์ จับหญิงนอนแคร่บนกองไฟ
ผอ.สำนักพระพุทธ ยันไม่ปาราชิก พระรักษาอัมพฤกษ์ จับหญิงนอนแคร่บนกองไฟ



ผอ.สำนักพระพุทธ ยันไม่ปาราชิก พระรักษาอัมพฤกษ์ จับหญิงนวด นอนแคร่บนกองไฟ คณะสงฆ์จะเชิญมาพูดคุยตักเตือนในเบื้องต้น

จากกรณีที่พระภูมิพัด (หลวงโม่ง) พระสำนักสงฆ์บ้านยางยายขลุย ม.6 ต.ร่มเมือง อ.เมือง จ.พัทลุง รักษานางวิไลวรรณ อายุ 53 ปี ที่เป็นโรคอัมพฤกษ์จนเป็นแผลผุพองเกือบทั้งตัว ทางหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ จากนั้นนางสมศรี อายุ 55 ปี พี่สาวผู้บาดเจ็บ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ต่อ ร.ต.อ.ศุภชัย หมื่นอักษร พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง

ล่าสุดวันที่ 29 มี.ค. 66 นายเสน่ห์ สิงห์นุ้ย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพัทลุง เผยว่า เรื่องดังกล่าวไม่เข้าข่ายหรือในกรอบของปาราชิก ในวันนี้ทางคณะสงฆ์จะนิมนต์พระรูปดังกล่าวพูดคุยกันเพื่อว่ากล่าวตักเตือน แต่ยังไม่สามารถระบุวัน เวลา และสถานที่ในการพูดคุยดังกล่าวได้ เรื่องดังกล่าวจะต้องให้คณะสงฆ์เป็นหลักในการพูดคุย ว่ากล่าวตักเตือนกับพระรูปดังกล่าวเพราะเป็นเรื่องของวินัยของคณะสงฆ์

ซึ่งประกอบด้วยเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอเมืองพัทลุง และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ พบว่าการจัดตั้งสำนักสงฆ์ยังไม่ดำเนินการให้ถูกต้องคามระเบียบกฎหมาย ซึ่งในเบื้องต้นก็ต้องดูว่าพระรูปดังกล่าวได้ขออนุญาตเจ้าคณะปกครองพื้นที่ดังกล่าวแล้วหรือยัง

ในส่วนของการเข้าแจ้งความของพี่สาวของผู้เสียหายนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของขั้นตอนในการสืบสวนสอบสวนของตำรวจว่าญาติเข้าแจ้งความในฐานความผิดอะไร ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ว่ากันไปตามระเบียบของคณะสงฆ์ พระสังฆาธิการ เรื่องที่เกิดขึ้นจะต้องแยกกันให้ออกว่าเป็นเรื่องอะไร หากเรื่องวินัยก็เป็นเรื่องของระเบียบวินัยของคณะสงฆ์ และการสอดส่องดูแลของพระสังฆาธิการ

การว่ากล่าวตักเตือนตามลักษณะของการกระทำ จะดำเนินการอย่างไรก็ต้องดูที่กรอบและองค์ประกอบต่าง ๆ ส่วนการแจ้งความของผู้เดือดร้อนหรือผู้ที่ได้รับความเสียหายก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของตำรวจ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องจะต้องแยกออกจากกัน จะนำเรื่อง 2 เรื่องมารวมกันไม่ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ