ผวา ฝีดาษลิง สสจ.พิจิตร ลงพื้นที่วัดดัง มีลิงป่าอาศัยอยู่นับ100 ตัว เร่งให้ความรู้ แนวทางป้องกัน

Home » ผวา ฝีดาษลิง สสจ.พิจิตร ลงพื้นที่วัดดัง มีลิงป่าอาศัยอยู่นับ100 ตัว เร่งให้ความรู้ แนวทางป้องกัน



ผวา ฝีดาษลิง สสจ.พิจิตร ลงพื้นที่วัดดัง มีลิงป่าอาศัยอยู่นับ100 ตัว หลังมีการระบาดเกิดขึ้นในหลายประเทศ เร่งให้ความรู้ วิธีปฏิบัติ แนวทางป้องกัน

วันที่ 26 พ.ค. 2565 นพ.วิศิษย์ อภิสิทธิ์วิทยา รองนายแพทย์ สสจ.พิจิตร ลงพื้นที่ วัดหาดมูลกระบือ ต.ย่านยาว อ.เมือง จ.พิจิตร หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงแพร่กระจายในต่างประเทศ เนื่องจากที่วัดแห่งนี้ มีลิงป่า กว่า 100 ตัวอาศัยอยู่เป็นเวลานาน เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจถึงแนวทางป้องกันโรค

นพ.วิศิษย์ กล่าวว่า แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในไทย แต่เพื่อความปลอดภัยจึงลงมาดูพื้นที่และการให้ความรู้ในการปฎิบัติตัวเมื่อต้องอยู่กับสัตว์ป่า อย่างเช่นลิงที่วัดแห่งนี้ โดยเฉพาะการรักษาความสะอาดบริเวณที่ยู่ ที่กินอาหารของลิง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นไม่เฉพาะโรคฝีดาษลิง ซึ่งทางวัด ก็มีการรักษาความสะอาดได้เป็นอย่างดีอยู่แล้วจึงเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดโรคต่างๆ

และลิงของทางวัด ก็ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่มี่อาการเจ็บป่วย จึงไม่ต้องเป็นห่างเรื่องการระบาดประกอบกับปะเทศไทยยังไม่พบการแพร่ระบาดของโรคนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจึงยังสามารถเดินทางและมาให้อาหารลิงได้ตามปกติและปลอดภัย แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องของเด็กๆ ที่อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ และไม่ควรที่จะใกล้ชิดกับลิงจนเกินไป

พระสุเมษ สุเมโธ พระที่มีหน้าที่ดูแลลิง กล่าวว่า เห็นจากข่าวสาร ก็รู้สึกกลัว แต่ก็ได้ศึกษาการปฎิบัติตัวเมื่ออยู่กับลิง จึงเชื่อว่าจะมีความปลอดภัยระดับหนึ่ง เมื่ออยู่กับลิงในช่วงที่ต้องมาให้อาหาร ส่วนเรื่องการรักษาความสะอาดทางวัดก็ทำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของโรค โดยลิงที่อาศัยอยู่จะมีประมาณ 100 กว่าตัวทุกตัวยังมีสุขภาพที่สมบูรณ์ดีอยู่

สำหรับวัดหาดมูลกระบือ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญประชาชนมักเดินทางมาให้อาหารและดูลิงจำนวนมาก โดยมีลิงที่อาศัยอยู่ที่วัดหาดมูลกระบือแห่งนี้ ในช่วงเช้า เย็นและกลางคืน จะอาศัยหลับนอนในป่าทึบหลังวัดโดยมีพื้นที่การให้อาหารเป็นลานกว้างโดยเฉพาะ โดยในช่วงกลางวัน ลิงก็จะไปเดินเล่นในลานวัดและสวนผลไม้ที่ทางวัดปลูกไว้ให้ลิงได้ไปเก็บกิน เพื่อไม่ให้ไปรบกวนชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ