ผมไม่ใช่ด้อมส้ม! อดีต สสร. ร้องเอาผิด 43 ส.ว.โดดสภาฯ ทุจริตต่อหน้าที่ โทษขั้นติดคุก

Home » ผมไม่ใช่ด้อมส้ม! อดีต สสร. ร้องเอาผิด 43 ส.ว.โดดสภาฯ ทุจริตต่อหน้าที่ โทษขั้นติดคุก

งานเข้าอีก! 43 ส.ว.เบี้ยวประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ “เศวต ทินกูล” อดีต สสร. บุกกล่าวหาทุจริตต่อหน้าที่ เกิดความเสียหายต่อประเทศไทย มีเจตนาขัดรัฐธรรมนูญ ส่อผิดกฎหมายโทษขั้นติดคุก ย้ำไม่เป็นด้อมส้ม หรือเครื่องมือพรรคการเมืองไหน ทำหน้าที่ฐานะประชาชนคนไทย เตือนวันที่ 19 กรกฎาคม เบี้ยวประชุมอีกโดนแน่

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดนครพนม นายเศวต ทินกูล อายุ 63 ปี อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 นำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นต่อ นายสมพจน์ แพ่งประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อกล่าวหาสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 43 คน ทุจริตต่อหน้าที่ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทย และประชาชน

โดยระบุว่า เป็นการเจตนาจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง สืบเนื่องจากวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา มีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ปรากฏว่าสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 43 คน ไม่เข้าร่วมประชุม โดยไม่มีเหตุอันควร และมิได้แจ้งเหตุของการขาดประชุมให้ประธานรัฐสภาทราบ ถือว่าเป็นเจตนาจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 272 อันเป็นกฎหมายสูงสุด จึงได้เข้ายื่นหนังสือกล่าวหาสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 43 คน ให้ ทาง ปปช.พิจารณา ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำการออกมายื่นหนังสือกล่าวหาดังกล่าว ไม่ได้สนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่เป็นหน้าที่ของประชาชน และกระทำเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อประเทศชาติบ้านเมือง และความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทย รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ทางด้าน นายสมพจน์ แพ่งประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดนครพนม จะได้นำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อ ปปช.กลาง พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เนื่องจากเป็นการกล่าวหาข้าราชการระดับสูง เกินอำนาจหน้าที่ ของ ปปช.ประจำจังหวัดนครพนม จึงต้องเสนอตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน นายเศวต ทินกูล อายุ 63 ปี อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 เปิดเผยว่า ในการออกมายื่นหนังสือกล่าวหา สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 43 คนครั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นด้อมส้ม หรือเป็นคนของพรรคการเมืองใด และไม่ได้หวังประโยชน์ทางการเมือง แต่อยากให้สมาชิกวุฒิสภาที่จงใจไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา สำนึกในอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่เป็นกฎหมายสูงสุด เนื่องจากมั่นใจว่าการกระทำดังกล่าวมีเจตนาจงใจ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยทุจริตต่อหน้าที่ แสวงหาผลประโยชน์แก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือพรรคการเมืองหนึ่งการเมืองใด เพื่อให้เป็นหรือไม่เป็นนายกรัฐมนตรี โดยวิธีไม่มาประชุมหรือขาดประชุมสมาชิกวุฒิสภา โดยไม่มีเหตุอันควร เป็นเหตุให้ไม่สามารถเห็นชอบผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

นอกจากนี้ทำให้ประเทศไทยและประชาชนคนไทย ทั้งประเทศได้รับความเสียหาย โดยมิอาจมีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ตามความต้องการของประชาชน พร้อมฝากเตือนว่า ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่จะถึง ในการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภา ทุกคนจะต้องเข้าร่วมประชุม และทำหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ หากไม่ทำหน้าที่ตามกฎหมาย เจอกันแน่ ตนจะทำหน้าที่ในฐานะประชาชน ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับทุกคน ที่ไม่เห็นความสำคัญของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และไม่เห็นแก่ประเทศชาติ รวมถึงประชาชนเป็นสำคัญ ยืนยันหากใครกระทำผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีถึงขั้นติดคุกแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ