'ผบ.เหล่าทัพ' ตบเท้าเข้า ชี้แจง กมธ.งบ 66 วงเงิน 1.97 แสนล้านบาท โดนถามปมเครื่องบินเมียนมา

Home » 'ผบ.เหล่าทัพ' ตบเท้าเข้า ชี้แจง กมธ.งบ 66 วงเงิน 1.97 แสนล้านบาท โดนถามปมเครื่องบินเมียนมา



‘ผบ.เหล่าทัพ’ ตบเท้าเข้า ชี้แจง กมธ.งบ 66 วงเงิน 1.97 แสนล้านบาท โดน ส.ส.เพื่อไทย ถามปมเครื่องบินรบเมียนมา รุกล้ำเขตประเทศไทย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อพิจารณางบของกระทรวงกลาโหม วงเงิน 197,292,732,000 ล้านบาท

โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดเข้าร่วม ได้แก่ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตติแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมชี้แจงภาพรวมงบประมาณของหน่วยงานภายใต้กำกับดูแล และงบของเหล่าทัพต่างๆ

โดยในช่วงเช้า เป็นการพิจารณางบของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองบัญชาการกองทัพไทย โดยก่อนพิจารณางบที่ขอในปีนี้ ได้ให้กรมบัญชีกลางรายงานตัวเลขการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2565 ซึ่งพบว่าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เบิกจ่ายไป 67.52% จากที่ขอ ใกล้เคียงกับกองบัญชาการกองทัพไทย ที่เบิกจ่ายไป 68.22%

จากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กมธ.ฯ ซักถามเป็นคนแรก โดยระบุว่าไม่ติดใจจำนวนเงินที่กองทัพได้รับ เพราะหากประเทศมีงบประมาณมากกว่านี้ก็พร้อมให้เพิ่ม แต่ติดใจการปฏิบัติการโดยเฉพาะกรณีล่าสุด ที่เครื่องบินทหารเมียนมารุกล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทย และมีการออกมาชี้แจงแทนโดยฝ่ายไทย ตนมีคำถามว่าหากเครื่องบินดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีบินมาถึงกทม. ได้ แต่กลับบินไปที่เกิดเหตุล่าช้า เช่นนี้กองทัพจะชี้แจงอย่างไร เพราะมองว่าเป็นการล่าช้าในการปฏิบัติการ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ