ผบ.ทัพยูเครนเผย “ศึกบักมุต” เริ่มนิ่ง “ไบเดน” เชื่อจีนยังไม่ส่งอาวุธช่วยรัสเซีย

Home » ผบ.ทัพยูเครนเผย “ศึกบักมุต” เริ่มนิ่ง “ไบเดน” เชื่อจีนยังไม่ส่งอาวุธช่วยรัสเซีย



ผบ.ทัพยูเครนเผย – บีบีซี รายงานวันที่ 25 มี.ค. ถึงความคืบหน้าในยูเครนว่า พลเอกวาเลรี ซาลุซนีย์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน แถลงว่าสถานการณ์ของ สมรภูมิเมืองบักมุต แคว้นโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออก เริ่มคงที่แล้ว แม้กองกำลังรัสเซียและทหารรับจ้างกลุ่มแวกเนอร์พยายามโจมตีต่อเนื่องนานหลายเดือน แต่ก็ยังไม่สามารถเข้ายึดครองได้ทั้งหมด

“ในขณะที่สถานการณ์แนวหน้าของยูเครนมีความยากลำบากที่สุดในเมืองบักมุต แต่เพราะความพยายามอย่างหนักแน่นของกองทัพยูเครน เราสามารถดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์” พลเอกซาลุซนีย์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังพูดคุยกับพลเรือเอก เซอร์ โทนี ราดากิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลาโหมของอังกฤษ เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

ผบ.ทัพยูเครนเผย

ผบ.ทัพยูเครนเผย – Anti-aircraft unit serviceman of the 10th Mountain Assault Brigade, call sign “Chub”, 34, poses for a portrait with a portable anti-aircraft missile system, amid Russia’s attack on Ukraine, near Soledar north of Bakhmut, Ukraine March 23, 2023. REUTERS/Violeta Santos Moura

ขณะที่ พลเอกโอเล็กซานเดอร์ เซอร์สกี ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครน กล่าวว่ากองกำลังรัสเซียในพื้นที่รอบเมืองบักมุตมีความเหนื่อยล้าจากการทำสงคราม แต่ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะยึดครองเมืองบักมุต ทั้งที่สูญเสียกำลังคนและอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากก็ตาม

“พวกเขาสูญเสียความแข็งแกร่งอย่างมาก ในไม่ช้าเราจะใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้เช่นเดียวกับที่เราทำในสมรภูมิใกล้กรุงเคียฟ เมืองคาร์คิฟ เมืองบาลากลียา และเมืองกูปิยันสก์”

ผบ.ทัพยูเครนเผย

ผบ.ทัพยูเครนเผย – In this photo provided by the Ukrainian Presidential Press Office, Ukrainian president Volodymyr Zelenskyy shake hands with a soldier during an awarding ceremony at a position near Bakhmut, Donetsk region, Ukraine, Wednesday, March 22, 2023. (Ukrainian Presidential Press Office via AP)

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวระหว่างยือนแคนาดาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มี.ค. โดยระบุเชื่อว่าจีนไม่ได้ส่งอาวุธให้รัสเซีย

“ผมได้ยินมาตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาว่า จีนกำลังจะจัดหาอาวุธสำคัญให้แก่รัสเซีย พวกเขายังไม่ได้ทำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะไม่ทำ แค่ตอนนี้พวกเขายังไม่ได้ส่งอาวุธ ผมไม่ได้มองว่าจีนเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และผมไม่ได้มองว่ารัสเซียเป็นเรื่องเล็กน้อยเช่นกัน”

ทั้งยังเสริมว่าการรายงานเกี่ยวกับสายสัมพันธ์ของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้หารือกระชับมิตรที่กรุงมอสโกเมื่อต้นสัปดาห์อาจจะเกินจริง แม้ทั้งสองผู้นำจะตกลงด้านการค้าและเศีนษฐกิจ แต่สิ่งที่ชัดเจนคือจีนไม่ได้ให้คำมั่นที่จะจัดหาอาวุธให้รัสเซีย เพราะความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้ชาติตะวันตกคว่ำบาตรจีน

Ukrainian soldiers of the 28th brigade chat in a trench on the frontline during a battle with Russian troops near Bakhmut, Donetsk region, Ukraine, Friday, March 24, 2023. (AP Photo/Libkos)

ผบ.ทัพยูเครนเผย

ผบ.ทัพยูเครนเผย – Ukrainian soldiers ride atop a tank on the frontline in Bakhmut, Donetsk region, Ukraine, Wednesday, March 22, 2023.(AP Photo/Libkos)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  • อียูให้คำมั่น! ลุยช่วยเด็กยูเครน “เหยื่อปูตินอุ้ม” กว่า 1.6 หมื่นคน-กลับบ้านเกิด
  • ค้านจีนช่วยยุติศึกยูเครน สหรัฐฯจวกเละไม่เป็นกลาง-มุ่งเปลี่ยนระเบียบโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ