ผบ.ทอ. คุมเข้มกำลังพล ตรวจสารเสพติด-อาวุธปืน-สุขภาพจิต ขจัดเหตุรุนแรง

Home » ผบ.ทอ. คุมเข้มกำลังพล ตรวจสารเสพติด-อาวุธปืน-สุขภาพจิต ขจัดเหตุรุนแรง



ผบ.ทอ. วางมาตราการเข้มกำลังพล ตรวจสารเสพติด-อาวุธปืน-สุขภาพจิต เน้นย้ำป้องกันก่อนเกิดเหตุรุนแรง สร้างเกราะป้องกันที่ดีให้สังคม

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2565 พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มีความห่วงใยและตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลกำลังพลของกองทัพอากาศ ให้ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม รักษาเกียรติ ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของกองทัพ ไม่ก่อเหตุรุนแรงอันจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนต่อสถาบันทหาร

พร้อมกำชับหัวหน้าหน่วยให้ร่วมกันเฝ้าระวัง สาเหตุของการก่อเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมกำหนดแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ 1.ปัญหาจากสารเสพติด ให้ทุกหน่วยประสานการปฏิบัติกับสำนักงานผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง จัดให้มีการสุ่มตรวจสารเสพติดในร่างกายของกำลังพล ที่มีพฤติกรรมหรือแนวโน้มเสพสารเสพติดให้โทษ หากตรวจพบให้รายงานและส่งตัวเข้าบำบัดรักษาโดยด่วน

2.ปัญหาจากการมีอาวุธไว้ในครอบครอง กำหนดมาตรการด่วนภายใน 1 เดือน ให้กรมสรรพาวุธทหารอากาศ สำรวจและจัดทำทะเบียนอาวุธปืนในครอบครองของกำลังพลกองทัพอากาศทั้งหมด พร้อมทั้งให้หัวหน้าหน่วยกำกับดูแล มิให้มีการพกพาอาวุธปืนเข้ามาในสถานที่ราชการ ยกเว้นผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องหรือเวร-ยาม

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ผู้มีอำนาจลงชื่อในหนังสือรับรองความประพฤติให้แก่กำลังพลในหน่วย เพื่อประกอบการขอครอบครองอาวุธปืน ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และความเหมาะสมในการนำไปใช้ ตลอดจนความเสี่ยงทางอารมณ์หรือพฤติกรรมของผู้ขออย่างรอบคอบ ก่อนลงชื่อรับรอง

3.ปัญหาจากสาเหตุทางสุขภาพจิต ตรวจสอบกำลังพลในหน่วยที่มีภาวะหรือมีแนวโน้มสุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพจิต พร้อมเข้าไปให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิด สำหรับในภาพรวมได้สั่งการให้พิจารณาจัดตั้งหน่วยงาน เพื่อรับผิดชอบภารกิจด้านการดูแลสุขภาพจิตของกำลังพลกองทัพอากาศ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ทุกองค์กรจัดตั้งหน่วยงานดูแลด้านสุขภาพจิตของกำลังพลในหน่วย ทั้งนี้ เพื่อรักษาวินัยอันดีและควบคุม ร่วมขจัดปัญหาเหตุความรุนแรงตั้งแต่ต้นเหตุ สร้างเกราะป้องกันที่ดีให้สังคมต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ