ผบ.ทบ.สั่งเกณฑ์ทหารให้ยุติธรรม ชวนสมัคร "คนที่ใช่ต้องได้เป็นทหาร"

Home » ผบ.ทบ.สั่งเกณฑ์ทหารให้ยุติธรรม ชวนสมัคร "คนที่ใช่ต้องได้เป็นทหาร"



ผบ.ทบ.สั่งเกณฑ์ทหารให้ยุติธรรม อำนวยความสะดวก ตรวจเลือกให้รวดเร็ว ชวนสมัคร “คนที่ใช่ต้องได้เป็นทหาร”

วันที่ 31 มี.ค. 2566 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประชุมมอบนโยบายการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ประจำปี 2566 ให้กับประธานคณะกรรมการตรวจเลือกทหาร 154 คณะ และผู้บังคับหน่วยที่ต้องรับผิดชอบสนับสนุนดำเนินการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ในห้วง 1-20 เม.ย.66 นี้

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า การตรวจเลือกทหารเป็นภารกิจที่สำคัญของกองทัพบก ที่มุ่งพัฒนาระบบการตรวจเลือกไปสู่ระบบทหารกองประจำการอาสาสมัครทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต โดยเฉพาะการคัดเลือกผู้ที่มีใจรักเข้ามาเป็นทหาร และมีส่วนร่วมในการสร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติพล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญกองทัพบกตระหนักถึงความเสียสละของทหารกองประจำการ จึงเดินหน้าพัฒนาศักยภาพในทุกด้าน ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ สิ่งตอบแทน การเพิ่มโอกาสในด้านอาชีพ เพื่อสร้างคนเหล่านี้ให้มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นผลให้ในช่วงสองปีที่ผ่านมามีผู้สมัครเป็นทหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ผบ.ทบ.ได้ให้แนวทางเพิ่มเติมกับคณะกรรมการตรวจเลือกนำไปปฏิบัติให้การตรวจเลือกเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม อำนวยความสะดวกและจัดการตรวจเลือกให้รวดเร็ว โดยการปรับและจัดลำดับกลุ่มบุคคลที่จะเข้าสู่กระบวนการตรวจเลือก อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ร้องขอเป็นทหารในทุกขั้นตอน พิจารณาลดข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่มีความตั้งใจอยากเป็นทหารได้รับการคัดเลือก รวมทั้งนำกลุ่มผู้ที่มีบัตรประจำตัวผู้พิการ พระภิกษุสงฆ์ หรือผู้เจ็บป่วย เข้ารับการตรวจเลือกเป็นลำดับต้นๆพล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า ในหน่วยตรวจเลือกจะมีการพบปะพูดคุยของเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สื่อสารข้อมูลสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่ทหารกองประจำการจะได้รับ ตลอดจนตอบข้อสงสัยรายบุคคลให้กับผู้เข้ารับการตรวจเลือก ผู้ปกครองหรือญาติ เพื่อใช้ในการตัดสินใจสมัครเป็นทหาร การตรวจเลือกทหารในปีนี้ ส่วนใหญ่ใช้สถานที่ในค่ายทหาร สถานที่ราชการในพื้นที่ วัด โรงเรียน เป็นต้น ซึ่งปฏิบัติภายใต้มาตรการป้องกันโรคอุบัติใหม่ และมีการจัดสถานที่ให้ญาติได้พักคอย

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ท้ายการประชุม ผบ.ทบ.ย้ำว่ากองทัพบกได้พัฒนาระบบ การตรวจเลือกทหารมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการผสมผสานทั้งการสมัครใจและการเรียกเกณฑ์ โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้คนที่ใช่ ตั้งใจอยากเป็นทหารด้วยความสมัครใจ เข้ามาทำงานด้านความมั่นคงร่วมกับกองทัพ ถือเป็นการพัฒนาคน สร้างคนที่มีคุณภาพให้กับประเทศชาติในระยะยาว พร้อมกำชับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจเลือกทหารตามแนวทางที่กองทัพบกกำหนดไว้อย่างดีที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ