ผบ.ตร. – โรม ไม่เห็นด้วยเรื่อง ตำรวจจีน ชี้ หากทำจะกระทบหลายมิติ

Home » ผบ.ตร. – โรม ไม่เห็นด้วยเรื่อง ตำรวจจีน ชี้ หากทำจะกระทบหลายมิติ


ตำรวจจีน

ประเด็น ตำรวจจีน บิ๊กต่อ ผบ.ตร. – รังสิมันต์ โรม เห็นตรงกัน หากทำจริงจะส่งผลกระทบหลายมิติ เฉพาะความมั่นคง ยัน ตำรวจไทยมีศักยภาพพอ

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 09.30 น. ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตร. ) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้การต้อนรับ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศสภาผู้แทนราษฎร ในโอกาสเข้าพบ และร่วมประชุมเพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นฯ ในการนี้มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. เข้าร่วมการประชุมฯ

ตำรวจจีน (1)

หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น นายรังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า แนวคิดเรื่องตำรวจจีน จะไม่มีทางเกิดขึ้น และได้รับการยืนยันแล้วว่า ทุกฝ่ายไม่เห็นด้วย กับการนำ ตำรวจจีน เข้ามาในราชอาณาจักร เพราะมีผลกระทบในหลายมิติ หากเริ่มต้นนำตำรวจจีนเข้ามาในประเทศไทยในวันนี้ อนาคตก็จะต้องให้ตำรวจจากชาติอื่นๆ เข้ามาด้วย และตำรวจไทยก็จะไม่มีบทบาทหน้าที่อย่างเหมาะสม ดังนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องช่วยกันพัฒนาศักยภาพของตำรวจไทยให้เข้มแข็งมากขึ้น เพื่อให้สามารถดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้ ส่วนกระแสข่าวที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสาร เพื่อให้เกิดความชัดเจน คณะกรรมาธิการ จะจัดทำหนังสือขอให้รัฐบาลชี้แจงประเด็นดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง

  • ลดได้ไม่นาน จ่อขึ้นค่าไฟ เกือบ 6 บาทต่อหน่วย คาดเริ่ม ม.ค.67
  • วิโรจน์ แฉ อสม. ถูกบังคับซื้อเสื้อ โครงการดัง แถมขู่หากใครไม่รวมมือ
  • เปิดเรื่องราว ร้าน Sky View cafe จันทบุรี ก่อนเจ้าของตัวจริงแจ้งปิดกิจการ

ในส่วนของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็ได้มีความคิดเห็นเรื่อง ตำรวจจีน ว่า ไม่เห็นด้วย กับการนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในไทย เพราะเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของไทย และตำรวจไทยมีศักยภาพในการดูแลประชาชน และนักท่องเที่ยวเพียงพอ ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในอิตาลีนั้น เชื่อว่าเกิดจากปัญหาด้านการสื่อสารทางภาษา จึงมีการนำตำรวจจีนมาช่วย แต่สำหรับประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาดังกล่าว ยืนยันว่า แนวคิดดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ และขอยืนยันว่า แนวคิดดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้เป็นผู้เสนอ หรือร้องขอไปยังรัฐบาล เชื่อว่า เป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสาร โดยยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยมีการพูดคุยกันในประเด็นการจัดตั้งศูนย์ประสานงานกับทางการจีน เพราะเมื่อเกิดเหตุอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับจีน ก็จำเป็นที่จะต้องมีการประสานข้อมูลคนร้ายและข้อมูลคดีกัน และที่ผ่านมา มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการกำหนดผู้ประสานงาน ซึ่งมักจะเป็นตำรวจจีนที่ดูแลสถานทูตจีนประจำประเทศไทย อาจทำให้เกิดความสับสนขึ้นได้

ตำรวจจีน (2)

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ข่าวที่จะให้ตำรวจจีนมาตระเวนดูแลความปลอดภัยไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ความจริงเพียงแค่มาร่วมมือทำงานและให้ข้อมูลเบาะแสเพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าประเทศไทยเป็นเอกราช ทำไมต้องใช้ตำรวจจีนมาลาดตระเวน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ