ผบ.ตร. มั่นใจระบบรักษาความปลอดภัย พร้อม100เปอร์เซ็นต์ ไม่หวั่นกลุ่มราษฎรเคลื่อนไหว

Home » ผบ.ตร. มั่นใจระบบรักษาความปลอดภัย พร้อม100เปอร์เซ็นต์ ไม่หวั่นกลุ่มราษฎรเคลื่อนไหว



ผบ.ตร. มั่นใจระบบรักษาความปลอดภัยพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ย้ำไม่หวั่นกลุ่มกลุ่มราษฎรเคลื่อนไหว แจง เจ้าหน้าที่ ไม่ได้หละหลวม หลังเกิดเหตุ ‘กรีนพีซ’ กระโดดน้ำหน้าศูนย์ประชุมฯ

11 พ.ย. 65 – ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรองรับการจัดการประชุมผู้นำเอเปค ว่า

พล.อ.ประวิตร มีความพอใจต่อการเตรียมความพร้อมและการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าว ขณะเดียวกันท่านได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าขอให้กำลังพลทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆที่มาร่วมการประชุม ขณะเดียวกัน การทำหน้าที่ของทุกฝ่ายถือเป็นการทำเพื่อประเทศชาติให้เกิดความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัยโดยรวมถือว่า มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะในวันนี้ถือเป็นวันที่กำลังพลส่วนต่างๆ เริ่มเข้ามาในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โรงแรมที่พัก และพื้นที่เป้าหมายต่างๆ เพื่อดำเนินการซักซ้อมในระดับที่ตั้ง จากนั้นจะมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุจริงในวันที่ 14 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสิ่งใดที่รองนายกฯ สั่งการให้มีการปรับปรุงบ้าง ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่มีการสั่งการให้ปรับปรุงในเรื่องไหน มีเพียงแต่การให้เสริมกำลังพลเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ในจุดต่างๆ เป็นไปอย่างเข้มแข็งมากขึ้น สำหรับการจัดกำลังพลเพื่อดูแลความเรียบร้อยการประชุมเอเปคครั้งนี้ถือว่ามีจำนวนกำลังพลมากกว่าตอนที่ ประเทศไทยเคยจัดการประชุมผู้นำอาเซียนในอดีต

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีแผนรับมือต่อกรณีที่กลุ่มราษฎรประกาศเดินหน้าความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงการประชุมเอเปค ผบ.ตร. กล่าวว่า เราดำเนินตามกรอบของกฎหมาย จึงขอความร่วมมือกลุ่มต่างๆ ว่า การจะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรก็ตาม ซึ่งแม้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

แต่ขอให้ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เนื่องจากการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมระดับประเทศ จึงอยากขอให้ทุกคนช่วยกันไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีหน้าที่ที่ต้องบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มกรีนพีชประเทศไทยมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการกระโดดลงสระน้ำหน้าศูนย์ประชุมฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ถือว่าเขาได้ทำการแสดงออกของเขาไป ไม่เป็นไร ขณะที่เจ้าที่ตำรวจจะดูในเรื่องของการปฏิบัติตามข้อกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถามว่า การที่กลุ่มดังกล่าวเข้ามาจัดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้สถานที่ประชุมเอเปค ถือว่าเจ้าหน้าที่มีความหละหลวม และการข่าวยังไม่มีความพร้อม ใช่หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าการข่าวของเราไม่ดี แต่ตอนนี้ยังไม่ถือว่าเป็นช่วงการจัดงานจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยังไม่ได้เข้ามาดูแลรักษาพื้นที่

แต่เมื่อถึงช่วงเวลาการจัดงานจริงตั้งแต่วันที่ 14-19 พ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าประจำการและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมีการออกข้อบังคับจราจรที่จะมีการปิดถนนบริเวณหน้าศูนย์ประชุมฯ ตั้งแต่วันที่ 16-19 พ.ยนี้ ตนยืนยันว่าในช่วงการจัดงานจริงจะไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกแน่นอน

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ให้กับกลุ่มประชาชนที่อยากจะมาชุมนุมเพื่อแสดงออกในเรื่องต่างๆ ด้วยหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า กลุ่มใดที่ต้องการจะมาชุมนุม จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ โดยจะต้องแจ้งขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน จากนั้นทางตำรวจจะพิจารณาว่า การที่จะมาแสดงออกในเรื่องนั้นๆ มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร

ซึ่งพื้นที่โดยรอบศูนย์ประชุมฯ ถือเป็นพื้นที่ปิด ไม่อนุญาตให้มีกลุ่มใดเข้ามาชุมนุม ยกเว้นกรณีการจะไปชุมนุมในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้จัดเตรียมไว้คือที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ