ผนึกพลัง 3 สถาบัน! เบดร็อค-จุฬาฯ-สกพอ. ร่วมพลิกโฉม EEC ด้วย AI

Home » ผนึกพลัง 3 สถาบัน! เบดร็อค-จุฬาฯ-สกพอ. ร่วมพลิกโฉม EEC ด้วย AI
ผนึกพลัง 3 สถาบัน! เบดร็อค-จุฬาฯ-สกพอ. ร่วมพลิกโฉม EEC ด้วย AI

บริษัท เบดร็อค อนาไลติกส์ จำกัด (เบดร็อค) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการจัดการข้อมูลและบริการแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อศึกษาและพัฒนาแนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่ EEC อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการ สกพอ. ระบุว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการเตรียมพร้อมนำ AI มาใช้ใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ การจัดการที่ดิน, การบริการนักลงทุน, การรวบรวมและจัดการข้อมูลแบบเปิด, และการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เช่น คลาวด์คอมพิวติ้ง และความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อให้ EEC ก้าวไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุนได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สรายุทธ ทรัพย์สุข คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยว่า จุฬาฯ จะมีบทบาทในการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลของ EEC โดยข้อมูลที่ได้จากความร่วมมือจะถูกนำไปใช้ในการเรียนการสอนและเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้ประโยชน์ได้

ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ กรรมการบริษัท เบดร็อค กล่าวเสริมว่า เบดร็อคได้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Smart Building Permit และ City Digital Data Platform เพื่อช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลเมืองและการลงทุนในเขต EEC โดยทำให้การขออนุญาตก่อสร้างเป็นไปอย่างรวดเร็วและโปร่งใส รวมถึงช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพและวิเคราะห์ศักยภาพของพื้นที่ได้อย่างแม่นยำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ