ผด ผื่นแดง ผิวหนังอักเสบ เป็นหนักมากช่วงหน้าร้อน แพทย์แนะอาหารที่ช่วยบรรเทาผื่น

Home » ผด ผื่นแดง ผิวหนังอักเสบ เป็นหนักมากช่วงหน้าร้อน แพทย์แนะอาหารที่ช่วยบรรเทาผื่น

สภาพอากาศที่ร้อนแบบนี้ หลายคนคงจะเจอปัญา เกิดผดผื่นแดงตามร่างกาย อาการผิวหนังอักเสบ มีอาการคันตามผิวหนัง หลายคนต้องไปพบแพทย์หายามาทา ทานยาแก้แพ้ แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถบรรเทาอาการผื่นเหล่านี้ ได้จากการรับประทานอาหารด้วย

อาการอักเสบของผิวหนัง มีหลากหลายสาเหตุ ทั้งจาก ภูมิแพ้ เริมเหงื่อ โรคภูมิแพ้ผิวหนัง อาการคัน ลอก มีรอยแดง บวม ผื่นหรือตุ่มพอง มักพบได้ในคนจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนจัด ช่วงที่ผิวแห้งมากๆ หรือมีเหงื่อออกมาก

หลี่ อี้หัว นักโภชนาการจาก Good Food Class เผยว่า นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ความเครียด และโครงสร้างทางพันธุกรรมแล้ว ผื่นแดงเหล่านี้ มักมีสาเหตุจากการรับประทานอาหารด้วย ขอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เช่น นม และ ไข่ นอกจากนี้ การศึกษาพบว่าการสัมผัสโลหะ เช่น นิกเกิล โคบอลต์ และโครเมียม อาจทำให้เกิดอาการได้เช่นกัน ดังนั้น เมื่อเกิดผื่น แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณโคบอลต์และนิกเกิลสูง เช่น ช็อคโกแลต ข้าวโอ๊ต อาหารกระป๋อง และเครื่องใน

ในแง่ของการรับประทานอาหาร หลี่อี้หัวยังแนะนำให้รับประทานส่วนผสมที่ต้านการอักเสบและปกป้องผิวหนังให้มากขึ้น ซึ่งรวมถึง “กรดไขมันโอเมก้า 3” ที่สามารถช่วยลดการอักเสบในร่างกายและบรรเทาอาการคันที่ผิวหนังได้ ซึ่งสารเหล่านี้ พบมากใน ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และน้ำมันลินสีด 

นอกจากนี้สารอาหารกลุ่ม สังกะสี (Zinc) ช่วยสร้างความแตกต่างของเคราติโนไซต์และซ่อมแซมผิวหนังได้ พบมากใน อาหารทะเล (หอยนางรม) เนื้อวัว และเมล็ดฟักทอง

นอกจากนี้ “วิตามินซี” ยังสามารถช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบและสารต้านอนุมูลอิสระ และยังส่งเสริมการสร้างความแตกต่างของเคราติโนไซต์ในผิวหนังของมนุษย์ และเสริมสร้างการป้องกันผิวหนังอีกด้วย พบมากในผลไม้กลุ่ม ฝรั่ง ผลกีวี พริกหยวก และมะระ

ในขณะที่ “วิตามินเอ” สามารถช่วยบำรุงผิว เพื่อรักษาความสมบูรณ์แข็งแรง พบในอาหารอย่าง มันเทศและฟักทอง

หากอาการผื่นรุนแรงและคันมาก แนะนำให้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดและปรึกษาแพทย์เพื่อรับยา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ