ผงะ! สารเคมีพิษ มูลค่า60ล. ซุกเต็มหอประชุมเมืองประจวบ – วัด

Home » ผงะ! สารเคมีพิษ มูลค่า60ล. ซุกเต็มหอประชุมเมืองประจวบ – วัด



ผงะ! สารเคมีพิษ มูลค่า60ล. ซุกเต็มหอประชุมเมืองประจวบ – วัดที่ทับสะแก นอภ.เผยเป็นสารกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว เก็บมา10ปีแล้ว เร่งหาแนวทางกำจัด

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ สั่งให้เร่งรัดติดตามตรวจสอบการจัดซื้อและหาแนวทางจัดการสารบีที หรือเชื้อแบคทีเรีย กำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว มูลค่า 32.8 ล้านบาท ที่ถูกเก็บมานานถึง 10 ปี ที่หอประชุมอำเภอเมือง และสารบีที มูลค่า 24.7 ล้านบาท ที่เก็บไว้ในอาคารใกล้เมรุร้าง วัดนาหูกวาง อ.ทับสะแก จนสภาพหมดอายุการใช้งานและอาจกลายเป็นขยะพิษมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม แต่ปัจจุบันยังไม่มีการนำไปบำบัดตามหลักวิชาการ

หลังจากฝ่ายปกครองจัดซื้อเพื่อกำจัดแมลงศัตรูมะพร้าว เมื่อเดือนสิงหาคม 2555 แต่ถูกทักท้วงว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตรฯ ฝ่ายปกครองจึงไม่ลงนามซื้อขาย

นายธนนท์ กล่าวว่า สำหรับสาร บีทีที่เก็บไว้ในหอประชุมอำเภอ ที่ผ่านมาศาลประจวบคีรีขันธ์มีคำพิพากษาตั้งแต่ปี 2562 ให้เจ้าของบริษัทผู้ขายสินค้านำสารพิษไปทิ้ง ภายหลังคณะกรรมการแก้ปัญหาระดับจังหวัด แจ้งให้ปลัดอำเภอเมืองไปแจ้งความดำเนินคดี แต่หลังจากนั้นอาจจะไม่ได้ติดตามคดีให้ถึงที่สุด ล่าสุดอำเภอได้ขอคัดคำพิพากษา จากนั้นได้ประสานไปยังอธิบดีกรมวิชาการเกษตรเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดว่า สารเคมีในบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดเป็นสารพิษอันตรายหรือไม่ ก่อนเคลื่อนย้ายไปทำลาย

มีรายงานว่า สำหรับสาร บีที มูลค่า 24.7 ล้านบาท ที่ซุกไว้ในเมรุร้าง วัดนาหูกวาง อ ทับสะแก ยังไม่ทราบแนวทางปฏิบัติจากอำเภอทับสะแก ขณะที่หลังจากผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุว่า สาร บีที ทั้ง 2 แห่งเป็นวัตถุอันตรายประเภท 2 เป็นขยะพิษ จากการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 จากนั้นขอให้จังหวัดเร่งพิจารณาดำเนินการเคลื่อนย้ายโดยเร็ว แต่ขณะนี้สารเคมีดังกล่าวยังไม่ได้เคลื่อนย้ายออกไปบำบัดตามหลักวิชาการ

จากการตรวจสอบพบว่าระหว่างปี 2553-2555 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ประกาศเขตพิบัติฉุกเฉินพื้นที่ระบาดแมลงศัตรูมะพร้าวต่อเนื่อง หลายอำเภอใช้งบซื้อสาร บีที กว่า 180 ล้านบาท แต่อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้ทักท้วงเสียก่อนจึงไม่ได้นำไปแจกจ่ายให้เกษตรกร สำหรับข้ออ้างว่ามีมหาวิทยาลัยของรัฐบางแห่งให้การรับรองจากผลวิจัยการใช้สารบีที ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ขณะนั้น ต้องยืนยันว่าการจัดซื้อ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่

เหตุใดหลังกรมวิชาการเกษตรทักท้วง จึงยุติการจัดซื้อทันที สำหรับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขณะนี้ยังมีปัญหากับสำนักงบประมาณกรณีใช้งบทดลองราชการจัดซื้อสารบีที 180 ล้านบาท เพราะหลังจากปี 2555 ปภ.ได้ประกาศยกเลิกการประกาศเขตภัยพิบัติจากศัตรูพืชทุกจังหวัดทั่วประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ