ผงะ กับดักช้าง ฝังตะปูยาว กว่า 80 อัน วางรอบบ่อน้ำ ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

Home » ผงะ กับดักช้าง ฝังตะปูยาว กว่า 80 อัน วางรอบบ่อน้ำ ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง



ผงะ กับดักช้าง ฝังตะปูยาว กว่า 80 อัน วางรอบบ่อน้ำ ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ชี้อันตรายมากและผิดกฎหมาย เร่งทำความเข้าใจชาวบ้านอยู่ร่วมกับสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 นายจิรชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่พบกับดักช้าง บริเวณรอยต่อพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ว่า กับดักช้างถูกวางไว้รอบบ่อน้ำ ติดแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง บ้านวังมน ต.ภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย ซึ่งเป็นที่ทำกินของชาวบ้านด้วย

นายจิรชัย กล่าวต่อว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงและสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง มีการติดตามสัตว์ป่าภูหลวง เช่น ช้าง อยู่แล้ว จึงติดตามดูว่ามีช้างตัวไหนออกไปนอกเขตบ้างหรือไม่ กระทั่งเจอกับดักช้างรอบบ่อน้ำ มีลักษณะเป็นไม้วงกลมและตอกตะปูติดไว้ โดยหันปลายแหลมขึ้น เป้าหมายน่าจะเป็นช้างอย่างเดียว ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงเคยพูดคุยกับชาวบ้านก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อทำความเข้าใจและไม่ใช้ความรุนแรงต่อสัตว์ป่า แต่นอกจากปัญหาจะไม่จบแล้ว ยังเกิดปัญหาขึ้นต่อเนื่อง

นายจิรชัย กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงได้นำกับดักช้างออกไปรอบหนึ่งแล้ว และเจ้าหน้าที่ของสถานีวิจัยก็ลงไปติดตามและเก็บมาอีกรอบ เพราะมีการซ่อนไว้ตามพงหญ้าต่างๆบริเวณรอบบ่อน้ำ ประมาณ 80 กว่าตัว กับดักช้างลักษณะนี้อันตรายมากและผิดกฎหมายด้วย ถ้าเป็นสนิมแล้วช้างเหยียบลงไป คงเป็นแผลติดเชื้อแน่นอน เรื่องนี้มันมีหลายวิธีที่จะช่วยกันดูแลพื้นที่ดูแลสัตว์ป่า คงจะต้องหาวิธีในการดูแลซึ่งกันและกัน

นายจิรชัย กล่าวต่อว่า ตอนนี้ได้ใช้กลุ่มอาสาเฝ้าระวังช้างในพื้นที่ภูหลวง ซึ่งมีหมู่บ้านรอบแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ทางอำเภอภูหลวง โดยนายอำเภอภูหลวง ได้เข้ามาช่วยเรื่องการทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์เรื่องการดูแลช้างและดูแลสัตว์ป่าในพื้นที่กับผู้นำชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่เข้าใจและอยู่กับช้างอย่างปลอดภัย ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์รณรงค์ “หยุดกับดักสัตว์ป่า มหันตภัยทำร้ายชีวิต” การเสียชีวิตเป็นสิ่งที่เลวร้าย แต่การมีชีวิตรอดและทุกข์ทรมานคือสิ่งที่เลวร้ายกว่า สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ