ป.ป.ส. เตรียมเผาทำลาย ยาเสพติดของกลาง ล็อตใหญ่ 13.86 ตัน

Home » ป.ป.ส. เตรียมเผาทำลาย ยาเสพติดของกลาง ล็อตใหญ่ 13.86 ตัน



ป.ป.ส. แถลง เตรียมเผาทำลาย ยาเสพติดของกลาง ล็อตใหญ่ 13.86 ตัน เผย เจ้าหน้าที่สามารถทำลายได้ทันที ไม่ต้องรอคำสั่งศาล หลังมีการปรับแก้กฏหมายยาเสพติดใหม่

วันที่ 15 ส.ค.2565 ที่สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ สำนักงาน ปปส.กทม.(ทุ่งสองห้อง) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวการทำลายยาเสพติด ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่สามารถทำลายยาเสพติดได้ทันที หลังการจับ ตรวจพิสูจน์ว่าเป็นยาเสพติด ต่างจากในอดีต ก่อนมีประมวลกฎหมายยาเสพติด การทำลายของกลางยาเสพติด ทำลายได้หลังคดีสิ้นสุด หรือสิ้นอายุความเท่านั้น

นายวิชัย กล่าวว่า เมื่อเจ้าพนักงานผู้จับหรือผู้ยึด จับกุมผู้กระทำผิดและนำยาเสพติดส่งพนักงานสอบสวน สถานตรวจพิสูจน์รับยาเสพติด แล้วจัดทำรายงาน จากนั้นนำยาเสพติดที่เหลือจากการตรวจสอบทั้งหมดส่งไปที่คลังเก็บรักษายาเสพติดของกลาง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเก็บรักษาเอาไว้ก่อนการนำไปเผาทำลาย โดยต้องเก็บรักษาของกลางไว้จนกว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งให้เผาทำลาย ทำให้เวลาที่เก็บรักษาไว้ที่คลังยาเสพติดของกลางกระทรวงสาธารณสุข ใช้เวลาหลายปี

และในคดีที่มีการตรวจยึดของกลาง และออกหมายจับผู้ต้องหา ผู้ต้องหาหลบหนีก็ต้องรอให้หมดอายุความก่อน อาจจะเป็นเวลา 10 ปี 20 ปี หรือสูงสุดถึง 30 ปี แล้วแต่ความหนักเบาของโทษตามที่กฎหมายกำหนด แต่ในปัจจุบันตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบรามยาเสพติดว่าด้วยการตรวจจับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ.2565

เมื่อส่งไปเก็บรักษาที่คลังแล้วคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติด ทำการตรวจรับ ทำบัญชีรายงานเก็บไว้เป็นหลักฐานก็ส่งทำลายได้ทันทีหลังจากคณะกรรมการมีความเห็นชอบให้ทำลายได้ โดยไม่ต้องรอให้คำสั่งศาล ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการเก็บรักษาไว้ จะเหลือเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น และในทุกขั้นตอนจะมีการตรวจสอบซึ่งกันและกันตลอดในแต่ละขั้นตอน สามารถตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้ยาเสพติดหลุดรอดออกจากระบบจนกว่ายาเสพติดจะถูกทำลาย ไม่มีการหลุดรอดออกจากระบบแน่นอน

สำหรับการจัดการยาเสพติดของกลาง สำนักงาน ป.ป.ส. มีในครอบครองทั้งหมดตอนนี้คือ 22 ตัน 142 คดี โดยทำการส่งมอบในเดือนส.ค. จำนวน 3 ครั้ง ในวันที่ 11 ,15 และ 17 ส.ค.2565 เป็นยาเสพติดจากทั้งหมด 100 คดี ปริมาณยาเสพติดรวมกัน 13,865.40 กิโลกรัม โดยทั้งหมดจะนำไปเผาทำลายในระหว่างวันที่ 30-31 ส.ค.2565 ส่วนยาเสพติดของกลางที่กำลังตรวจสอบ อีก 8 ตัน จาก 42 คดี คาดว่าจะส่งมอบให้กับทางกระทรวงสาธารณสุขเพื่อนำไปเผาทำลายต่อไปในเดือนต.ค.2565

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เล็งเห็นถึงปัญหาการทำลายของกลางยาเสพติดที่เดิมต้องเก็บรักษาจนกว่าคดีสิ้นสุดหรือมีคำสั่งศาล จึงทำลายได้ ซึ่งเป็นภาระต่อประเทศในการเก็บรักษา ส่วนประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ได้ปรับแก้ไขขั้นตอนการทำลายยาเสพติดดังกล่าว เพื่อให้รวดเร็วขึ้น ไม่เป็นภาระในการเก็บรักษา และลดข้อกังขาที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการเก็บรักษา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ