ป.ป.ท. บุกตรวจ ศูนย์อนามัยพิษณุโลก งบก่อสร้าง 9 ล้าน ตรวจรับงานไม่กี่ชม. ฝ้าถล่ม

Home » ป.ป.ท. บุกตรวจ ศูนย์อนามัยพิษณุโลก งบก่อสร้าง 9 ล้าน ตรวจรับงานไม่กี่ชม. ฝ้าถล่ม



ป.ป.ท. บุกตรวจ ศูนย์อนามัยพิษณุโลก งบก่อสร้าง 9 ล้านบาท แต่ตรวจรับงานไม่กี่ชม. ฝ้าถล่ม สภาพเหล็กหลุด ไฟร่วงแตกกระจายเต็มพื้น

4 เม.ย. 2566 – น.ส.อรณิช สุขบาล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 6 มอบหมายให้ นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เขต 6 บูรณาการร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช.พิษณุโลก

ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างปรับปรุงคลินิกสุขภาพดี จ.พิษณุโลก งบประมาณก่อสร้าง 9 ล้านบาท หลังเพจดังแฉ “ตรวจรับบ่าย ตกค่ำถล่ม” โดยฝ้าเพดานภายในถล่มลงมาทั้งแถบประมาณ 20 กว่าเมตร สภาพเหล็กหลุด ไฟร่วง แตกกระจายเต็มพื้น โดยมีศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก เป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างปรับปรุงคลินิกสุขภาพดี ชีววัฒนคลินิก งบประมาณ 9 ล้านบาท และได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งบริษัท เกียรติธานี คอนสตรัคชั่น ได้รับคัดเลือกเป็นคู่สัญญา ตามสัญญาจ้างเลขที่ -/2565 ลงวันที่ 12 พ.ค. 2565 โดยได้แบ่งงวดงาน จำนวน 6 งวด ตามสัดส่วนกำหนดการจ่ายเงินแต่ละงวดไว้ในสัญญาจ้าง

โดยผู้รับจ้างเริ่มเข้าทำงานเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2565 สิ้นสุด สัญญาจ้างในวันที่ 6 เม.ย. 2566 และได้มีการตรวจรับและเบิกจ่ายไปแล้ว จำนวน 4 งวด ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจะตรวจรับในงวดที่ 5 และงวดที่ 6 แต่เกิดเหตุการณ์ฝ้าเพดานภายในช่องทางเดินถล่มลงมาตามที่เป็นข่าว แต่ยังไม่พบว่ามีการตรวจรับและเบิกจ่ายงบประมาณแต่อย่างใด

ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทางบริษัทผู้รับจ้างเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขร่วมกับวิศวกรผู้ควบคุมงานแล้ว ในส่วนการติดตั้งระบบไฟฟ้า อุปกรณ์ครุภัณฑ์อื่น ๆ ยังอยู่ระหว่างรอการทดสอบระบบโดยผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ คณะตรวจสอบได้ให้ข้อสังเกตและให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก นำส่งเอกสารพยานหลักฐานเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดและรายงานเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เพื่อโปรดพิจารณาต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ