ป.ป.ช. เผย พิธา พรรคก้าวไกล ยื่นเอกสาร ถือหุ้นITV ในฐานะผู้จัดการมรดก

Home » ป.ป.ช. เผย พิธา พรรคก้าวไกล ยื่นเอกสาร ถือหุ้นITV ในฐานะผู้จัดการมรดก

ถือหุ้นITV

เลขาธิการ ป.ป.ช. เผยกรณี พิธา พรรคก้าวไกล ยื่นเอกสาร ถือหุ้นITV ในฐานะผู้จัดการมรดก ตั้งแต่ปี 62 พร้อมให้ข้อมูล หากทาง กกต. ขอมา

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยเรื่อง การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. ปี 62 พบว่า กรณีการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้นITV พิธา แนบเอกสารคำสั่งศาลว่า “เป็นผู้จัดการมรดก” มาด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีสถานะอื่นด้วยหรือไม่

ถือหุ้นITV-2

ซึ่งทาง นายพิธา ยื่นทรัพย์สินมา ไม่ว่าจะยื่นในนามส่วนตัวหรือในนามผู้จัดการมรดก เขาก็ยื่นมา และเป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. โดยตามกฎหมาย ป.ป.ช. เมื่อเขายื่นมา เราจะตรวจสอบตามประเด็นที่เขายื่น ส่วนจะเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมตามที่เขาได้ชี้แจงไว้ ทั้งนี้ ป.ป.ช. พร้อมให้ข้อมูลดังกล่าวหากทาง กกต. ขอข้อมูลหลักฐานส่วนนี้เข้ามา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอยู่แล้ว

  • คดีรถหรู เรืองไกร 2 ปี ไม่คืบหน้า วีระ จี้ ป.ป.ช. เอกสารที่ยื่นยังอยู่ไหม
  • สูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไพศาล ชี้ สถานการณ์คับขัน อาจเข้าทาง ประวิตร
  • โบว์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ชี้ หุ้นITV บริษัทยังดำเนินการตามวัตถุประสงค์

ส่วนประเด็นที่ นายพิธา ได้มีการยื่นเอกสารไปตั้งแต่ประมาณ 4 ปีที่แล้ว แต่ยังสอบทานเอกสารกับศาลไม่แล้ว เนื่องจากตอนนี้เอกสารที่ตรวจสอบกับศาล ทางศาลบอกว่าไม่ได้เก็บเอาไว้แล้ว เราต้องพยายามหาเอกสารตัวนี้มาเพื่อยืนยันว่าเป็นเอกสารที่ศาลรับรองถูกต้องใช่หรือไม่ ปกติที่ยื่นมา เราจะตรวจสอบความถูกต้อง ความมีอยู่จริง ซึ่งต้องติดต่อไปหาหน่วยงานต่างๆ จึงทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งถ้าศาลบอกว่ากรณีการแต่งตั้งนายพิธา เป็นผู้จัดการมรดก ไม่ได้เก็บต้นเรื่องเอาไว้ ก็ต้องให้นายพิธา แนบเอกสารเพิ่มเติมเข้ามา

ITV-1-1

ทั้งนี้ ในกรณีที่ นายพิธา โอนหุ้นไอทีวีให้กับน้องชาย นายนิวัติไชย กล่าวว่า โดยหลักแล้วจะยื่นวันที่พ้น ส.ส.ว่า มีทรัพย์สินอะไร ถ้าไม่มีหุ้นไอทีวีอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพียงแต่ว่าอาจจะมีกรณีที่ ป.ป.ช.อาจจะต้องสอบถามไป เพราะมีประเด็นสำคัญว่าตกลงแล้วหุ้นไอทีวีได้มีการจำหน่าย จ่ายโอนหรือไม่ ตอนนี้นายพิธา ยังไม่ได้ยื่นมาให้กับ ป.ป.ช. ยังคงเหลือกรอบเวลายื่นได้ถึงวันที่ 18 มิ.ย.นี้

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ