ป.ป.ช. ลุยตรวจ อ่างเก็บน้ำ-ฝายกั้นน้ำ ก่อนส่ง สตง.สอบใช้งบไม่คุ้มค่า ปชช.ไม่ได้ใช้

Home » ป.ป.ช. ลุยตรวจ อ่างเก็บน้ำ-ฝายกั้นน้ำ ก่อนส่ง สตง.สอบใช้งบไม่คุ้มค่า ปชช.ไม่ได้ใช้



นครสวรรค์ ป.ป.ช.ภาค6 ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้าง อ่างเก็บน้ำ ฝายกั้นน้ำ หลังได้รับร้องเรียนใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า ส่งเรื่องให้ สตง.ตรวจสอบ ก่อนลงดาบต่อไป

25 พ.ค. 65 – ภายหลังจากมีการร้องเรียนจากประชาชนบ่อยครั้ง ถึงโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์และฝายกั้นแม่น้ำปิง ส่งผลกระทบเกษตรกรไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการก่อสร้างได้ เนื่องจากฝ่ายกั้นแม่น้ำปิง อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์

ซึ่งชลประทานจังหวัดนครสวรรค์เป็นผู้ก่อสร้าง เกษตรกรไม่สามารถใช้น้ำได้ เพราะระดับความสูงไม่เพียงพอ และยังพบอีกว่า ฝายที่สร้างขึ้นพังเสียหายทุกปี เสี่ยงต่อการทุจริตด้านการดำเนินการก่อสร้างโครงการสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคของรัฐ

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ภาค 6 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครสวรรค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลและภาพปัญหา เพื่อหาข้อเท็จจริงตามประเด็นความเสี่ยงการทุจริตด้านการดำเนินการก่อสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคของรัฐ

บริเวณสถานที่ก่อสร้างระบบส่งน้ำ พร้อมอาคารประกอบโครงการระบบส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อำเภอชุมตาบง จ.นครสวรรค์ ทั้งลงพื้นที่ฝายกั้นแม่น้ำปิง อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ หลังได้มีการร้องเรียน เพื่อให้ ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบ ทั้งสองโครงการเนื่องจากเห็นว่า มีการเบิกจ่ายงบประมาณดำเนินการซ่อมแซมทุกปี และกลัววจะไม่คุ้มทุนกับเม็ดเงินที่สูญไป

นางแก้วตา ชัยมะโน ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบโครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ฝั่งซ้าย อ.ชุมตาบง จ.นครสวรรค์ และตรวจสอบการปรับปรุงฝ่ายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงหัวงานที่ 1 อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์

พบว่าการก่อสร้างระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบโครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากไม่สามารถเวนคืนที่ดินให้กับผู้รับจ้าง ไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดในการดำเนินงานและส่งมอบงานได้ ส่งผลให้ช่วงหน้าแล้งไม่มีน้ำทำการเกษตร และช่วงน้ำหลากก็เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่มาก

นอกจากนี้การปรับปรุงฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง หัวงานที่ 1 หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ซึ่งได้มีการซ่อมแซมหลายครั้งมากและเป็นระยะเวลานานแล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตร เนื่องจากน้ำไม่ไหลลงคลองเท่าที่ควร เพราะระดับสันเขื่อนต่ำกว่าสภาพพื้นที่น้ำ ไม่สามารถผันให้ชาวบ้านได้

“เรามาตรวจสอบ ทางชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ ก็ออกมาชี้แจงว่า สาเหตุที่โครงการดังกล่าวซ่อมแซมบ่อยและมีความล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาหลายอย่าง ทั้งสภาพน้ำขึ้นน้ำลงที่เป็นอุปสรรคในการก่อสร้าง และการเบิกจ่ายงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามกำหนด จึงทำให้งานไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ ซึ่งเรื่องทั้งหมดจะต้องนำเข้าที่ประชุม เบื้องต้นพร้อมเร่งให้ดำเนินการแก้ไขก่อน เพื่อประโยชน์แก่ชาวบ้าน”

ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต กล่าวต่อว่า ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่สรุปเรื่องการทุจริต แต่เบื้องต้นพบว่า เป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า ซึ่งป.ป.ช.จะได้ส่งเรื่องให้ สตง.ตรวจสอบต่อไปว่า การก่อสร้างครั้งนี้ใช้งบประมาณคุ้มค่าตามกฎหมายหรือไม่

เพราะว่าการก่อสร้างได้เกิดความเสียหาย ฝายพังหลายครั้ง และมีการเบิกจ่ายงบประมาณไปซ่อมแซม แต่ฝายต่างๆ ก็ยังใช้งานไม่ได้ ซึ่งเมื่อ สตง.จะตรวจสอบ แล้วจะได้ส่งเรื่องกลับมายัง ป.ป.ช.ต่อไป

ซึ่งป.ป.ช.ก็จะได้พิจารณาต่อว่า การกระทำดังกล่าวของหน่วยงานรัฐ กระทำเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช.หรือไม่ ซึ่ง ป.ป.ช.ฐานะหน่วยงานกำกับการกระทำผิดภาครัฐ จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเร็ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ