ป.ป.ช.ฟันอาญา ‘ทนง พิทยะ-พวก’ คดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ล็อต 3 กว่า 254 ล้านบาท

Home » ป.ป.ช.ฟันอาญา ‘ทนง พิทยะ-พวก’ คดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ล็อต 3 กว่า 254 ล้านบาท



ป.ป.ช. ฟันอาญา ทนง พิทยะ อีตรมว.คลัง กบพวก’ คดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ล็อต 3 วงเงินกว่า 254 ล้านบาท เผยโทษหนัก คุก 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายทนง พิทยะ อดีตรมว.คลัง กับพวก กรณีถูกกล่าวหาในคดีกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐเรียกรับเงินจาก บริษัท โรลส์-รอยซ์ ผู้นำเข้าเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน Boeing 777-200ER ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือคดีสินบนโรลส์รอยซ์ ครั้งที่ 3 ระหว่างปี 2547-2548 รวมความเสียหาย 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นไทย ประมาณ 254 ล้านบาทว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค. มีการประชุมองค์คณะไต่สวน ที่มีกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คนเป็นองค์คณะ โดยองค์คณะไต่สวนมีความเห็นควรชี้มูลความผิด นายทนง กับพวก

และที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตามที่องค์คณะไต่สวนเสนอ อย่างไรก็ตาม ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อรับรองมติอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 6 ต่อ 2 เสียง ชี้มูลความผิดแก่ นายทนง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการการบินไทย และที่ปรึกษาอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท และนายกวีพันธ์ เรืองผกา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินและการบัญชี ฝ่ายบริหารงานนโยบายการบินไทย โดยทั้ง 2 ราย มีความผิดตามมาตรา 8 และมาตรา 11 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงาน ในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502

อย่างไรก็ตาม มาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว ขาดอายุความในคดีนี้ไปแล้ว ดังนั้น จึงเหลือแค่ความผิดตาม มาตรา 8 คือผู้ใดเป็นพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์การ บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วน นิติบุคคลหรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท
ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่เหลือ เช่น นายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ฝ่ายบริหารงานนโยบาย และรองประธานอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของการบินไทย มีความผิดทางวินัยร้ายแรง ทั้งนี้ นายกนก เกษียณอายุราชการไปนานแล้ว ส่วนผู้ถูกกล่าวหารายอื่นๆ มีทั้งผิดวินัยไม่ร้ายแรง และบางรายพ้นข้อกล่าวหา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ