ป๋าเต็ด ยกเลิก บิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 12 แง้มปีหน้ามีเซอร์ไพรส์

Home » ป๋าเต็ด ยกเลิก บิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 12 แง้มปีหน้ามีเซอร์ไพรส์



ป๋าเต็ด ยกเลิก บิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 12 แง้มปีหน้ามีเซอร์ไพรส์

ทำเอาแฟนๆ ตกใจกันเป็นแถว ที่อยู่ดีๆ เทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ บิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 12 ก็ประกาศยกเลิก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งแล้วว่างานจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนธันวาคม ที่จะถึง

ล่าสุด ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม หัวเรือใหญ่ในการจัดงาน ได้ออกมาชี้แจง ถึงเรื่องดังกล่าว ระหว่างร่วมเปิดตัวรายการใหม่ “นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้” โดยบอกว่า

“ก่อนอื่นต้องขอโทษที่ทำให้หลายท่านเข้าใจผิด เพราะว่ามีถ้อยคำที่ทำให้คนเข้าใจผิดว่าเราจะไม่จัดบิ๊กเมาน์เท่นอีกแล้ว แต่ในความจริง เรายกเลิกบิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 12 ก็คือปีนี้ ครั้งต่อไปปีหน้าเราก็จะกลับมาจัดอีก

ส่วนเหตุผลที่ยกเลิก ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่ของบิ๊กเมาน์เท่นอย่างเดียว งานอื่นๆ ของจีเอ็มเอ็มโชว์ ความจริงทั้งปีที่ผ่านมาเราควรมีสัก 10 กว่างาน แต่เราประเมินสถานการณ์กันทุกเดือน ว่าสถานการณ์ตอนนี้มันเหมาะที่จะจัดงานในสเกลไหนได้บ้าง

สถานการณ์นี่รวมทั้งหมดนะครับ ยอดฉีดวัคซีน ยอดผู้ติดเชื้อ มาตรการของทางรัฐบาล อนุญาตให้ทำอะไร ยังไม่อนุญาตให้ทำอะไร ก็จะมีงานถูกเลื่อน ถูกยกเลิก ไล่ไปทีละงาน จนในที่สุดก็มาถึง บิ๊กเมาน์เท่น

ซึ่งเราเชื่อว่าด้วยสเกลของบิ๊ก เมาน์เท่น อย่างน้อยๆ ก็จะต้องมีคนอยู่ในงานถึง 40,000-50,000 คน ถึงแม้ว่างานจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม แต่ก็อีกแค่ไม่ถึงเดือน จากการประเมินกับทุกๆ อย่างแล้ว เราพบว่าไม่น่าจะเหมาะสมที่เราจะจัดงานสเกลนี้ได้ในเดือนธันวาคมนี้

ครั้นจะจัดแบบทำให้สเกลเล็กลง ก็ไม่น่าเหมาะสมอีกเช่นเดียวกัน เพราะมันก็ไม่น่าใช่ บิ๊กเมาน์เท่น เลยตัดสินใจว่าปีนี้ยังไม่จัดแล้วกัน ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่

จริงๆ ทุกอย่างพร้อมมากโปสเตอร์ก็ออกแบบหมดแล้ว เวที ศิลปินก็ติดต่อคิวกันไปเรียบร้อยหมด ผมเชื่อว่าการตัดสินใจแบบนี้น่าจะเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ทุกอย่าง ผมเชื่อว่าหลายคนท่านที่รู้สึกเสียดาย เตรียมตัวที่จะไป แต่ผมเชื่อว่าพอประกาศออกมาแบบนี้ ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยว่ามันไม่เหมาะที่จะจัดจริงๆ”

มูลค่าความเสียหายจากการประกาศยกเลิกครั้งนี้มากน้อยเท่าไหร่? “มันก็มีบ้าง แต่ไม่ถึงกับเยอะมาก ถึงจะออกแบบไว้แล้ว แต่เราก็ยังไม่ได้เอาออกมาสร้างก็เก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปได้ด้วย แต่มันก็จะมีในเรื่องของค่าปรับพื้นที่ หรือค่าออกแบบที่ดำเนินการไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณบรรดาศิลปินที่โดนแคนเซิลงานกันไปทุกวง แต่ทุกคนก็เข้าใจ แล้วเขาไม่ได้โดนเฉพาะแค่งานเรา เขาโดนมาตลอดทั้งปี อันนี้ก็ด้วยความเห็นใจของเขามากๆ

ผมไม่อยากให้เอา บิ๊กเมาน์เท่น เป็นมาตรฐาน ไม่อยากให้เทียบว่าโห…ถ้า บิ๊กเมาน์เท่น ไม่ได้จัดแล้ว ทุกงานต้องไม่ได้จัดด้วย อันนี้คือขอให้ BE FAIR (ยุติธรรม) กับเพื่อนๆ ร่วมวงการ ผมเชื่อว่าแต่ละงาน สเกลไม่เท่ากัน ดังนั้น ถ้าเกิดใครที่เอาอยู่ ในสถานการณ์ที่เหมาะสม ก็ต้องจัด คือผมว่าแต่ละคนอาจจะมีวิจารณญาณในแบบของตัวเอง”

พอมีข่าวว่าบิ๊กเมาน์เท่นยกเลิกกระแสแฟนๆ บ่นเสียดาย? “ขอบคุณมาก รู้สึกได้ถึงความห่วงใยจากทุกคน ทั้งแฟนๆ และคนในแวดวงเดียวกัน ย้ำอีกทีว่าถึงแม้ปีนี้ไม่ได้จัดแต่ไม่ได้หมายถึงว่าบิ๊กเมาน์เท่นไม่มีอีกแล้ว รวมไปถึงงานอื่นๆ ในต้นปีหน้าเราจะทยอยจัดในสเกลที่สอดคล้องกับสถานการณ์ อย่างเดือนก.พ. เราจะจัดงานนั่งเล่น

ซึ่งเลื่อนมาจากปีนี้ ที่เขาค้อก็จะมีงานร็อกเมาน์เท่น มีเวทีเดียว มีคนร่วมงาน 10,000 กว่าคน ตอนนี้วางมาตรการเข้มข้น และคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่ามาตรการที่เราวางไว้เหมาะสมหรือยัง ต้องปรับเปลี่ยนอะไร เพื่อทำให้ทุกคนสบายใจที่สุด”

เรากลัวซ้ำกับเหตุการณ์ครั้งที่แล้วด้วยไหม? “เวลาที่เราประเมินเราประเมินทุกอย่างอยู่แล้ว ถ้าเราไม่มั่นใจ อาจจะด้วยสถานการณ์ สภาพแวดล้อม ความเหมาะสมด้วย ถ้าไม่มั่นใจว่าจะควบคุมได้เราเลือกที่จะไม่ทำดีกว่า”

ปีนี้ไม่ได้จัดปีหน้าจะยิ่งใหญ่กว่าเดิมไหม? “คิดว่าอย่างนั้น ตอนนี้อั้นมาก ผมว่าทุกคนก็อั้นเหมือนกัน อั้นทั้งคนจัด อั้นทั้งศิลปิน อั้นทั้งคนดู ปีหน้ายิ่งใหญ่กว่าเดิม จะมีขยับขยายให้ใหญ่ขึ้น ดีแล้วครับที่ไม่ได้จัดปีนี้ แต่ก็เป็นที่เดิมครับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ