'ป้อม' นำประชุมครม. ด้าน 'ตู่' วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มา แต่ไม่พูดอะไรสักประโยค

Home » 'ป้อม' นำประชุมครม. ด้าน 'ตู่' วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มา แต่ไม่พูดอะไรสักประโยค



‘ป้อม’ นำประชุมครม. ด้าน ‘ตู่’ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มา แต่ไม่พูดอะไรสักประโยค ขณะที่ ‘วิษณุ’ อธิบายคำสั่งฉบับล่าสุด รักษาการยายกฯมีอำนาจเต็มทุกประการ

30 ส.ค. 2565 – รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้เข้าไปนั่งห้องรับรองตามปกติ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ เข้าไปพูดคุยด้วย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ไม่ได้เดินทางมายังทำเนียบฯ แต่เข้าร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยบรรยากาศในห้องประชุม พล.อ.ประวิตร ไม่ได้นั่งเก้าอี้ของนายกฯ ที่เว้นว่างเอาไว้ โดยนั่งเก้าอี้ตัวเดิมที่อยู่ข้างเก้าอี้นายกฯ โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมรับมือเรื่องน้ำท่วม น้ำหลาก ในช่วงนี้ และช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที จากนั้นได้เข้าสู่วาระการประชุม

จากนั้นได้เข้าสู่วาระการประชุม เลขาธิการครม.ได้รายงานคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 215/2565 เกี่ยวกับการรักษาราชการแทนนายกฯของ พล.อ.ประวิตร และอำนาจหน้าที่ของรักษาราชการแทนนายกฯในคำสั่งฉบับนี้ ซึ่งเป็นการปรับปรุงมาจากคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 237/2563

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งฉบับนี้ว่า เป็นการยกเลิกคำสั่งฉบับเก่า แล้วเอาคำสั่งล่าสุดมาใช้ มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มทุกประการ ไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ จะมีข้อยกเว้นคือกรณี พล.อ.ประวิตร ไม่อยู่ แล้วให้รองนายกฯลำดับถัดมาคือตนรักษาราชการแทนนายกฯ ถึงจะมีข้อจำกัด

ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็น รมว.กลาโหม มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ยังเป็น ครม.อำนาจเต็ม มีอำนาจทุกอย่าง

รายงานข่าวระบุเพิ่มว่า ในการทำหน้าที่ประธานที่ประชุมครม. ของ พล.อ.ประวิตร ครั้งนี้ ไม่มีพักเบรกเหมือนกับตอน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน รวมถึงเวลาจบแต่ละวาระ พล.อ.ประวิตร มักจะถามว่ามีใครจะแสดงความเห็นอะไรหรือไม่ ขณะที่ในที่ประชุมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้พูดอะไรเลย เนื่องจากไม่มีวาระของกระทรวงกลาโหม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ