ปูติน เตือนจะตอบโต้ หากกองกำลังนาโตเข้ามาใน ฟินแลนด์-สวีเดน

Home » ปูติน เตือนจะตอบโต้ หากกองกำลังนาโตเข้ามาใน ฟินแลนด์-สวีเดน



ปูติน เตือนจะตอบโต้ หากกองกำลังนาโตเข้ามาใน ฟินแลนด์-สวีเดน

วันที่ 30 มิ.ย. บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ออกคำเตือนล่าสุดเกี่ยวกับความพยายามของฟินแลนด์และสวีเดนในการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า รัสเซียไม่กังวลหาก 2 ประเทศเข้าร่วมนาโต แต่รัสเซียจะตอบโต้ภัยคุกคามทุกรูปแบบอย่างเท่าเทียมกัน หากนาโตนำโครงสร้างพื้นฐานและกองกำลังทหารเข้ามาในสองประเทศนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เชิญฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการ ระหว่างการประชุมสุดยอดในกรุงมาดริดของสเปน นายเย็นส์ สต็อลเตินบาร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า การเชิญดังกล่าวเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์และเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่สุดของนาโตตั้งแต่สงครามเย็น

ขณะเดียวกัน สหรัฐอเมริกาเพิ่มจะสถานะทางทหารของสหรัฐทั่วยุโรป ด้วยจำนวนทหารความพร้อมสูงจะเพิ่มขึ้นจากจำนวนเดิม 40,000 นาย เป็น 300,000 นาย ในปีหน้า ขณะที่กองบัญชาการกองทัพถาวรของสหรัฐจะมีการสร้างขึ้นในโปแลนด์ ส่วนเรือรบใหม่ของสหรัฐจะส่งไปสเปน เครื่องบินขับไล่จะส่งไปสหราชอาณาจักร และกองกำลังภาคพื้นดินส่งไปโรมาเนีย

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน กล่าวว่า นาโตมีความต้องการมากกว่าที่เคยมีมา และให้คำมั่นที่จะเสริมกำลังในทุกทิศทุกทางในทุกอาณาเขต ได้แก่ ทางบก ทางอากาศ และทางทะเล

นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรจะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติม 1,000 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (42,816 ล้านบาท) แก่ยูเครน ซึ่งเป็นสัดส่วนเกือบ 2 เท่าของความช่วยเหลือทั้งหมดที่สหราชอาณาจักรให้แก่ยูเครน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ