ปูติน – สี จิ้นผิง เรียกร้องการเปลี่ยนโฉม "ระเบียบโลก"

Home » ปูติน – สี จิ้นผิง เรียกร้องการเปลี่ยนโฉม "ระเบียบโลก"



ปูติน – สี จิ้นผิง เรียกร้องการเปลี่ยนโฉม “ระเบียบโลก”

วันที่ 16 ก.ย. เอเอฟพี รายงานวันที่สองซึ่งเป็นวันสุดท้ายของของการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ที่อุซเบกิสถานเป็นเจ้าภาพว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน เรียกร้องการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลก ระหว่างการพบปะผู้นำ 4 ชาติเอเชียกลาง ได้แก่ อุซเบกิสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และเติร์กเมนิสถาน ตลอดจนผู้นำอินเดีย ปากีสถาน อิหร่าน และตุรกี

ประธานาธิบดีสีบอกถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนโฉมระบบระหว่างประเทศและละทิ้งทฤษฎีเกมที่มีผลเพียงชนะและแพ้ (zero-sum games) และการเมืองแบบกลุ่ม และว่าบรรดาผู้นำควรทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาระเบียบระหว่างประเทศที่ยุติธรรมและมีเหตุผลมากขึ้น

ขณะที่ประธานาธิบดีปูตินยกย่องอิทธิพลของนอกตะวันตกที่เพิ่มขึ้น โดยประณามสิ่งที่ปูตินเรียกเป็น “เครื่องมือของลัทธิคุ้มครอง การคว่ำบาตรอย่างผิดกฎหมาย และความเห็นแก่ตัวทางเศรษฐกิจ” และว่า “บทบาทที่เพิ่มขึ้นของศูนย์กลางอำนาจใหม่ที่ร่วมมือกันกำลังชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ”

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมนอกรอบของผู้นำจีนและรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดีวันที่ 15 ก.ย. ประธานาธิบดีปูตินยกย่องจีนที่มีจุดยืนสมดุลในสงครามยูเครน แต่ยอมรับว่าจีนมีคำถามและข้อกังวลประเด็นดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า จีนจะทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อขยายการสนับสนุนร่วมกันอย่างแข็งขันในประเด็นเกี่ยวกับผลประโยชน์หลักของกันและกัน ดำเนินบทบาทนำในการอัดฉีดเสถียรภาพและพลังเชิงบวกสู่โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงและความวุ่นวาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ