ปูติน ซัดยูเครน "ก่อการร้าย" ระเบิดสะพานไครเมียเชื่อมรัสเซีย

Home » ปูติน ซัดยูเครน "ก่อการร้าย" ระเบิดสะพานไครเมียเชื่อมรัสเซีย



ปูติน ซัดยูเครน “ก่อการร้าย” ระเบิดสะพานไครเมียเชื่อมรัสเซีย

วันที่ 10 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวหายูเครนโจมตีสะพานคาบสมุทรไครเมียเชื่อมรัสเซีย ดินแดนยูเครนที่รัสเซียผนวกเมื่อ 2557 โดยระบุเป็นการกระทำของการก่อการร้าย หลังรถบรรทุกคันหนึ่งบนสะพานดังกล่าวเกิดการระเบิด จนส่วนหนึ่งของสะพานพังถล่ม เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ต.ค. คร่าชีวิตพลเรือน 3 ราย ซึ่งเป็นผู้โดยสารในรถยนต์คันหนึ่งที่อยู่ใกล้รถบรรทุกคันดังกล่าว

ปูติน

Russian President Vladimir Putin holds a meeting with Chairman of the Investigative Committee Alexander Bastrykin in Saint Petersburg, Russia, October 9, 2022. Sputnik/Gavriil Grigorov/Kremlin via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY.

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวที่การประชุมกับนายอเล็กซานเดอร์ บัสตรีกิน หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียว่า กองกำลังข่าวกรองของยูเครนมีเป้าหมายที่จะทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือนสำคัญของรัสเซีย

“ไม่มีอะไรต้องสงสัยว่า นี่เป็นการกระทำของการก่อการร้ายที่มีเป้าหมายทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือนสำคัญของรัสเซีย ผู้วางแผน ผู้กระทำผิด และผู้ได้รับผลประโยชน์ เป็นหน่วยงานความมั่นคงของยูเครน” นายปูตินกล่าว

ไครเมีย

Twitter Kevin Rothrock

ขณะที่นายบัสตรีกินสั่งการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว และว่า พลเมืองรัสเซียและรัฐต่างประเทศบางแห่งช่วยเตรียมการโจมตีดังกล่าว โดยพนักงานสอบสวนระบุว่า รถบรรทุกคันดังกล่าวที่เกิดการระเบิดเดินทางผ่านหลายประเทศ ได้แก่ บัลแกเรีย จอร์เจีย อาร์เมเนีย และผ่านดินแดนออสเซเทียเหนือกับครัสโนดาร์

ส่วนเจ้าหน้าที่ยูเครนไม่ได้ระบุว่า กองกำลังข่าวความมั่นคงของยูเครนอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่นายมีไฮโล โปโดเลียค ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปฏิเสธข้อกล่าวหาของปูตินว่า “รัฐผู้ก่อการร้ายที่นี่มีเพียงแห่งเดียว ทั้งโลกรู้ว่าใครเป็นผู้ก่อการร้ายนั้น ปูตินกล่าวหายูเครนเป็นผู้ก่อการร้ายหรือไม่ มันดูถูกเหยียดหยามเกินไปสำหรับรัสเซีย”

ไครเมีย

A satellite image shows a close up view of smoke rising from a fire on the Kerch bridge in the Kerch Strait, Crimea, October 8, 2022. Maxar Technologies/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT. NO RESALES. NO ARCHIVES. MUST NOT OBSCURE LOGO

ก่อนหน้านี้ นายเซเลนสกียอมรับเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อค่ำวันเดียวกันนั้นว่า “วันนี้ไม่ใช่วันที่เลวร้าย และส่วนใหญ่มีแดดจัดในอาณาเขตของรัฐของเรา น่าเสียดายที่ในแหลมไครเมียเมฆมาก แม้ว่าอากาศจะอบอุ่นเช่นกัน”

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียกลับมาเปิดถนนบางส่วนของสะพานไม่กี่ชั่วโมงหลังระเบิด แต่เพื่อการสัญจรของยานพาหนะเบาเท่านั้น ส่วนรางรถไฟของสะพานคู่ขนานซึ่งรถไฟบรรทุกน้ำมันติดไฟหลังระเบิด กลับมาเปิดแล้วเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
รัสเซีย หวนเปิดสะพานไครเมียส่วนที่ไม่เสียหายหลังระเบิด โทษฝีมือยูเครน
ปูตินชักหนาว! ระเบิดสนั่นสะพานไครเมียเชื่อมรัสเซีย เสียหายยับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ