ปูติน ชื่นมื่น ทำพิธีลงนามผนวก 4 แคว้นยูเครนอย่างเป็นทางการ

Home » ปูติน ชื่นมื่น ทำพิธีลงนามผนวก 4 แคว้นยูเครนอย่างเป็นทางการ



ปูติน ชื่นมื่น ทำพิธีลงนามผนวก 4 แคว้นยูเครนอย่างเป็นทางการ

วันที่ 30 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ทำพิธีลงนามผนวกดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองเข้ากับรัสเซีย ได้แก่ แคว้นซาโปริฌเฌีย แคว้นโดเนตสก์ แคว้นลูฮันสก์ และแคว้นเคอร์ซอน ที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19.00 น. ตามเวลาไทย) ท่ามกลางเจ้าหน้าที่รัสเซียที่เป็นสักขี รวมถึงพล.อ.เซอร์เกย์ ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ตลอดจนผู้นำที่รัสเซียแต่งตั้งของ 4 แคว้นยูเครน

 

การลงประชามติดังกล่าวถูกยูเครนและตะวันตกประณามเป็นการหลอกหลวง และนับเป็นแบบเดียวกับการผนวกคาบสมุทรไครเมียเป็นของรัสเซียเมื่อปี 2557 จากการลงประชามติที่ไม่เคยได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่เช่นกัน

 

นายปูตินและผู้นำทั้งสี่แคว้นของยูเครนต่างลงนามเอกสารทางการ ท่ามกลางเสียงปรบมือในห้องโถงใหญ่ขณะที่ผู้นำทั้งสี่แคว้นแนะนำตัว เมื่อเสร็จสิ้นพิธี นายปูตินและผู้นำทั้งสี่แคว้นยืนเคียงข้างต่อหน้าผู้เข้าร่วมที่ส่งเสียงตะโกน “รัสเซีย! รัสเซีย! รัสเซีย!”

ก่อนพิธีลงนาม นายปูตินขอให้ผู้เข้าร่วมพิธีสงบนิ่งเพื่อรำลึกทหารผู้กล้าหาญที่เสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อดินแดนในยูเครนระหว่างปฏิบัติการพิเศษทางทหาร นายปูตินกล่าวว่าตนต้องการให้ทุกคนในยูเครนและตะวันตกได้ยินว่า ประชาชนในภูมิภาคดอนบัสจะกลายเป็นพลเมืองรัสเซียตลอดกาล และรัสเซียจะปกป้องดินแดนด้วยวิธีการทั้งหมดที่รัสเซียมีเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตปลอดภัย

 

นายปูตินกล่าวว่า รัสเซียจะสร้างซากปรักหักพังขึ้นใหม่ในเมืองและหมู่บ้านต่างๆ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และการศึกษา และจะทำงานด้านความปลอดภัยเพื่อให้ประชาชนทุกคนรู้สึกได้รับการสนับสนุนจาก “ทุกส่วนของมาตุภูมิยิ่งใหญ่ของเรา” แต่ไม่ได้บอกว่ารัสเซียเป็นฝ่ายที่ทำให้มันเสียเปล่าตั้งแต่แรก และงบประมาณที่รัสเซียจัดสรรแก่ประชาชนใน 4 แคว้นค่อนข้างน้อย

นายปูตินกล่าวว่า ทางการยูเครนควรยอมรับเจตจำนงนี้ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง และเรียกร้องให้ยูเครนหยุดยิงและกลับสู่การเจรจาทันที แต่ยังย้ำว่าพลเมืองของ 4 แคว้นทำการตัดสินใจแล้ว และว่าการผนวกดินแดนของยูเครนตอนนี้ไม่สามารถต่อรองได้ พร้อมวิงวอนให้ภรรยาและลูกของทหารในยูเครนและที่ถูกเรียกระดมพลบางส่วนเข้าใจว่า “เรากำลังต่อสู้เพื่ออะไร”

 

นายปูตินย้ำคำกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ว่า ตะวันตกพยายามทำให้รัสเซียพ่ายแพ้อย่างราบคาบตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต ต้องการเข้ายึดครองรัสเซียด้วยสกุลเงินใหม่และการพัฒนาทางเทคโนโลยี และพยายามยกเลิกวัฒนธรรมของรัสเซีย ตะวันตกระส่ำระส่ายต่อประเทศร่ำรวยเช่นนี้ ซึ่งหมายถึงแร่และทรัพยากรอื่นๆ มากมายของรัสเซีย

นายปูตินอธิบายว่า ตะวันตกเป็นคนโลภและต้องการให้รัสเซียเป็นอาณานิคม นั่นเป็นเหตุผลที่ตะวันตกทำสงครามลูกผสมกับรัสเซีย “พวกเขาไม่ต้องการเห็นเราเป็นสังคมเสรี พวกเขาต้องการเห็นเราเป็นกลุ่มทาส” นายปูตินและว่า “พวกเขาไม่ต้องการรัสเซีย เราต้องการรัสเซีย” เรียกเสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมพิธีอีกครั้ง

 

นายปูตินเหน็บแนมสหรัฐและอังกฤษก่อวินาศกรรม นายปูตินพูดถึงคนอังกฤษเป็น “แองโกล-แซกซอน” ที่ช่วยจัดการระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีมในทะเลบอลข่าน ซึ่งนายปูตินน่าจะอ้างถึงคำกล่าวอ้างของยูเครนที่ว่ารัสเซียทำให้ท่อก๊าซหลักสองท่อไปยุโรปรั่วไหล และพูดถึงกองทัพสหรัฐโหดร้าย ก่อนประณามการขยายอิทธิพลขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นายปูตินอ้างว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียไม่ใช่ต้นตอปัญหาราคาพลังงานยุโรป และอ้างว่าวิกฤตพลังงานเกิดขึ้นจาก “นโยบายที่ผิดพลาดมาหลายปี” ก่อนสงครามกับยูเครน พร้อมวิจารณ์ระบบทุนนิยมที่ไม่ใช่วิธีการเอื้ออำนวยกับประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ