ปูตินสั่งบล็อก เฟซบุ๊ก ในรัสเซีย คิวต่อไปจะเป็น ติ๊กต็อก

Home » ปูตินสั่งบล็อก เฟซบุ๊ก ในรัสเซีย คิวต่อไปจะเป็น ติ๊กต็อก



เดลีเมล รายงานวันที่ 4 มี.ค. ว่า ทางการรัสเซียปิดกั้นการเข้าถึง เฟซบุ๊ก ที่มีผู้ใช้งานในรัสเซีย 146 ล้านคน พร้อมขู่ลงโทษผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการรุกรานยูเครน ด้วยโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ที่ลงนามกฎหมายลงโทษการแสดงออกต่อต้านในที่สาธารณะ หรือการรายงานข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครน มีขึ้นขณะที่รัฐบาลรัสเซียพยายามระงับความขัดแย้งในวงกว้างเกี่ยวกับสงครามในยูเครนและรับมือกับการคว่ำบาตรจากตะวันตก

หน่วยงานกลางกำกับดูแลการสื่อสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อมวลชน (รอสคอมนัดซอร์) ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มี.ค. 9 วันหลังรัสเซียรุกรานยูเครน ว่า เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์จะถูกระงับทันทีในวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. ภายใต้คำแนะนำใหม่ของหน่วยงาน

รอสคอมนัดซอร์เรียกร้องให้สื่อรัสเซียทั้งหมดใช้เฉพาะแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือเมื่อรายงานข่าวการรุกรานยูเครน แหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลรัสเซียระบุว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียกำลังพิจารณาบล็อก ติ๊กต็อก เช่นกัน โดยวงในรัฐบาลรัสเซียระบุว่า การบล็อกติ๊กต็อกจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

รอสคอมนัดซอร์ระบุว่า การบล็อกสื่อสังคมออนไลน์ข้างต้นเป็นการตอบโต้สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่จำกัดการเข้าถึงสื่อทางการรัสเซียที่รายงานข่าวการรุกรานยูเครนอย่างไม่ถูกต้อง “ตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 มีบันทึกคดีการเลือกปฏิบัติต่อสื่อและแหล่งข้อมูลข่าวสารรัสเซียโดยเฟซบุ๊ก 26 คดี” รอสคอมนัดซอร์ระบุในแถลงการณ์

นิก เคล็ก รองประธานกิจการต่างประเทศของ เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยปูตินทำให้พลเมืองรัสเซียถูกปิดปากเงียบต่อความขัดแย้งในยูเครนซึ่งยืดยื้อเป็นวันที่ 10 แล้ว

“อีกไม่นาน ชาวรัสเซียธรรมดาหลายล้านคนจะพบว่า ตัวเองถูกตัดขาดจากข้อมูลที่เชื่อถือได้ ปราศจากวิธีการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนฝูงในทุกๆวัน และถูกปิดปากเงียบ” เคล็กก์กล่าวถึงการตัดสินใจดังกล่าว เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้ต่อไปเพื่อกู้คืนบริการของเรา เพื่อให้บริการพร้อมแก่ประชาชนในการแสดงออกอย่างปลอดภัยและจัดระเบียบสำหรับการดำเนินการ” เคล็กระบุ

ต่อมาไม่กี่ชั่วโมง สำนักข่าวรัสเซีย อินเตอร์แฟ็กซ์ รายงานว่า หน่วยงานกลางกำกับดูแลการสื่อสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อมวลชน (รอสคอมนัดซอร์) ยังเริ่มบล็อกทวิตเตอร์

 

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ประกาศว่า จะลบข้อมูลบิดเบือนต่อต้านยูเครนที่นำเสนอโดยสื่อทางการรัสเซีย ขณะที่ เมตา ติ๊กต็อก และ ยูทูบ ยังบล็อกสื่อทางการรัสเซียอย่าง สถานีโทรทัศน์รัสเซียทูเดย์ (อาร์ที) และสปุตนิค ออกจากแพลตฟอร์มยูทูบในยุโรป

ขณะเดียวกัน เรดดิต ห้ามผู้ใช้งานโพสต์ลิงก์เว็บไซต์สื่อทางการรัสเซีย ส่วน แอปเปิ้ล และ กูเกิล ยังลบแอปพลิเคชั่นอาร์ทีออกจาก แอปสโตร์ และ เพลย์สโตร์ ที่อยู่นอกรัสเซีย

จนถึงตอนนี้ ผู้ใช้อินเตอร์รัสเซียยังสามารถเข้าถึง วีคอนทักเทีย เครือข่ายสังคมออนไลน์รัสเซีย ตลอดจน อินสตาแกรม และ ยูทูบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ