ปิยบุตร ค้าน! คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ‘พิธา-ก้าวไกล’ จ่อแถลงค่ำนี้

Home » ปิยบุตร ค้าน! คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ‘พิธา-ก้าวไกล’ จ่อแถลงค่ำนี้
ปิยบุตร-ปก-min

ปิยบุตร ค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ‘พิธา-ก้าวไกล’ เสนอแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง จ่อแถลงค่ำนี้ 19.00 น. ตรง

สืบเนื่องจากกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีการนัดอ่านคำพิจารณาคดีสำคัญที่มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ทางด้าน สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดผลคำวินิจฉัยฉบับเต็ม ของ คดีล้มล้างการปกครอง ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ พรรคก้าวไกล สืบเนื่องจาก นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ผลการพิจารณา 

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสองเป็นการใช้สิทธิ หรือ เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง และสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสองเลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 74

ล่าสุด ทางด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่าน Facebok Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล  โดยระบุข้อความว่า แถลงการณ์วิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

  • สว.สมชาย แชร์คำวินิจฉัยศาล รธน. พร้อม #ร้องยุบพรรค หมายความไง?
  • พรรคก้าวไกล เคลื่อนไหวล่าสุด หลังศาลตัดสิน หาเสียงแก้ ม.112 = ผิด
  • เปิดผลคำวินิจฉัยฉบับเต็ม ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า #พรรคก้าวไกล มีการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากกรณีเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา #มาตรา112

“ผมไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ทั้งผลของคำวินิจฉัย เหตุผลประกอบคำวินิจฉัย และการออกคำบังคับของศาล”

เพื่อประโยชน์ในทางวิชาการ ผมจำเป็นต้องใช้เสรีภาพในการวิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

พบกับการถ่ายทอดสด “แถลงการณ์วิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ” วันนี้ 31 มกราคม 2567 เวลา 19.00 น.
ทาง Live Youtube ช่อง https://www.youtube.com/c/piyabutrclassroom กดติดตามไว้รอได้เลยครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ